MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Saturday, March 5, 2011

Acne 2 – Mụn trứng cá 2



Acne 2 – Women and Acne – Phụ nữ và Mụn trứng cá


Most young women and men will have at least a few pimples over the course of their lives. But acne seems to affect men and women in different ways. Young men are more likely to have a more serious form of acne. Acne in young women tends to be more random and linked to hormone changes, such as the menstrual cycle.

Hầu hết nam và nữ thanh niên sẽ bị ít nhất một vài mụn trong đời. Nhưng dường như mụn trứng cá ảnh hưởng đến nam giới và nữ giới theo những cách khác nhau. Nam thanh niên có nhiều khả năng bị mụn dạng nghiêm trọng hơn. Mụn ở phụ nữ trẻ có khuynh hướng bị ngẫu nhiên nhiều hơn và liên quan tới những biến đổi hoóc môn, chẳng hạn như chu kỳ kinh nguyệt.

As women get older, acne often gets better. But some women have acne for many years. Some women even get acne for the first time at age 30 or 40.

Khi phụ nữ có tuổi, mụn trứng cá thường dễ chịu hơn. Nhưng một số phụ nữ bị mụn trứng cá trong nhiều năm. Một số phụ nữ thậm chí bị mụn trứng cá lần đầu tiên ở tuổi 30 hoặc 40.

For many women, acne can be an upsetting illness. Women may have feelings of depression, poor body image, or low self-esteem. But you don’t have to wait to outgrow acne or to let it run its course. Today, almost every case of acne can be resolved. Acne also can, sometimes, be prevented. Talk with your doctor or dermatologist (a doctor who specializes in treating skin problems) about how you can help prevent acne and if treatment would help you.

Đối với nhiều phụ nữ, mụn trứng cá có thể là một căn bệnh khó chịu. Phụ nữ có thể có cảm giác trầm cảm, hình ảnh cơ thể xấu, hoặc tự ti. Nhưng bạn không phải chờ đợi để lớn lên sẽ hết mụn hoặc để cho mụn tự nó diễn biến. Ngày nay, hầu hết các trường hợp bị mụn trứng cá đều có thể được giải quyết. Đôi khi, mụn cũng có thể dự phòng. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn hoặc chuyên gia da liễu (bác sĩ chuyên điều trị các vấn đề về da) về cách có thể giúp bạn ngăn ngừa mụn trứng cá và hỏi liệu điều trị có tác dụng với bạn hay không.

Many things can trigger acne in women:

* Hormone changes during puberty. During puberty, girls have an increase in male sex hormones called androgens. This increase causes the glands to get larger and make more sebum.

* Hormone changes as an adult. The menstrual cycle is one of the most common acne triggers. Acne lesions tend to form a few days before the cycle begins and go away after the cycle is completed. Other hormone changes, such as pregnancy and menopause, improve acne in some women. But some women have worse acne during these times. Stopping use of birth control pills can play a role as well.

* Medicines. Certain medicines, such as those used to treat epilepsy and types of depression.

* Make-up.

* Pressure or friction on the skin. Friction caused by bike helmets or backpacks can make acne worse.

* Family history. If other people in your family have acne, there is a greater chance you will have it.

Nhiều yếu tố có thể gây ra mụn trứng cá ở phụ nữ:

Hormone thay đổi trong tuổi dậy thì. Ở tuổi dậy thì, bạn gái có sự gia tăng hormone giới tính gọi là androgen. Sự gia tăng này làm cho các tuyến trở nên lớn hơn và làm cho bã nhờn nhiều hơn.

Hormone thay đổi ở người trưởng thành. Chu kỳ kinh nguyệt là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất gây ra mụn trứng cá . Mụn thương tổn có xu hướng hình thành một vài ngày trước khi chu kỳ bắt đầu và biến mất sau khi chu kỳ kết thúc. Sự thay đổi nội tiết tố khác, chẳng hạn như mang thai và thời kỳ mãn kinh, cải thiện mụn trứng cá ở một số phụ nữ. Nhưng một vài phụ nữ lại có mụn trứng cá trầm trọng hơn trong những thời gian này. Ngừng sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể đóng vai trò tốt.

* Các loại thuốc. Một số loại thuốc, chẳng hạn như những loại sử dụng để điều trị bệnh động kinh và một số dạng trầm cảm.

* Trang điểm.

* Áp lực hay ma sát trên da. Ma sát gây ra bởi mũ bảo hiểm xe đạp hoặc ba lô có thể làm cho mụn trứng cá nặng hơn.

* Tiền sử gia đình. Nếu những người khác trong gia đình của bạn có mụn trứng cá, thì khả năng bạn bị mụn trứng cá sẽ lớn hơn.

Birth Control and Acne

For women who break out mainly around their menstrual cycle, some birth control pills can help. Research shows that these pills can clear acne by slowing down overactive oil glands in the skin. Sometimes, birth control pills are used along with a drug called spironolactone to treat acne in adult females. This medication lowers levels of the hormone androgen in the body. Androgen stimulates the skin’s oil glands. Side effects of this drug include irregular menstruation, breast tenderness, headache and fatigue. Spironolactone is not appropriate therapy for all patients.

Thuốc tránh thai và Mụn.

Đối với những phụ nữ nổi mụn chủ yếu quanh thời kỳ kinh nguyệt của họ, thì một số thuốc tránh thai có thể giúp ích. Nghiên cứu cho thấy rằng những thuốc tránh thai này có thể loại bỏ mụn trứng cá bằng cách làm chậm lại các tuyến bã nhờn ở da hoạt động quá mức. Đôi khi, thuốc tránh thai được sử dụng cùng với một loại thuốc tên là spironolactone để điều trị mụn trứng cá ở phụ nữ trưởng thành. Thuốc này làm giảm nồng độ của hormone androgen trong cơ thể. Androgen kích thích tuyến dầu của da. Tác dụng phụ của thuốc này bao gồm kinh nguyệt không đều, đau vú, đau đầu và mệt mỏi. Spironolactone không thích hợp để điều trị cho tất cả bệnh nhân.

Translated by Phan vũ Cao Quang- Group 3 - Class Y2D

phcaoquang@yahoo.com.vn

Dịch giả: Phan vũ Cao Quang - Nhóm 3 - Lớp Y2D

phcaoquang@yahoo.com.vn




No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn