MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Saturday, March 5, 2011

Acne 1 – Mụn trứng cá 1



Acne 1

Mụn trứng cá 1

Acne vulgaris (commonly called acne) is a common skin condition, caused by changes in pilosebaceous units, skin structures consisting of a hair follicle and its associated sebaceous gland, via androgen stimulation. It is characterized by noninflammatory follicular papules or comedones and by inflammatory papules, pustules, and nodules in its more severe forms. Acne vulgaris affects the areas of skin with the densest population of sebaceous follicles; these areas include the face, the upper part of the chest, and the back. Severe acne is inflammatory, but acne can also manifest in noninflammatory forms. Acne lesions are commonly referred to as pimples, blemishes, spots, zits, or simply acne.

Mụn vulgaris (thường được gọi là mụn trứng cá) là một tình trạng da phổ biến, gây ra bởi những thay đổi trong các đơn pilosebaceous, cấu trúc da bao gồm một nang lông và kết hợp với tuyến bã nhờn, thông qua sự kích thích nội tiết tố androgen. Nó được đặc trưng bởi mụn nang không viêm hoặc mụn đầu đen và bởi mụn viêm, mụn mủ, và các nốt sần (nhân giáp) là dạng trầm trọng hơn của nó. Mụn vulgaris ảnh hưởng đến các vùng da có các nang bã nhờn với số lượng dày đặc nhất, các khu vực này bao gồm mặt, phần trên của ngực, và lưng. Mụn trứng cá nghiêm trọng gây viêm, nhưng mụn trứng cá cũng có thể biểu hiện bằng các hình thức không viêm. Mụn trứng cá là các thương tổn thường được gọi tên là mụn nhọt, khuyết điểm da, mụn điểm, mụn, hoặc đơn giản là mụn trứng cá.

Acne is most common during adolescence, affecting more than 89% of teenagers, and frequently continues into adulthood. The cause in adolescence is generally an increase in male sex hormones, which people of both genders accrue during puberty. For most people, acne diminishes over time and tends to disappear - or at the very least decrease - after one reaches one's early twenties. There is, however, no way to predict how long it will take to disappear entirely, and some individuals will carry this condition well into their thirties, forties and beyond.

Mụn phổ biến nhất trong thời thanh niên, ảnh hưởng đến hơn 89% thanh thiếu niên, và tiếp tục xảy ra vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân ở tuổi vị thành niên thong thường là do sự gia tăng kích thích tố sinh dục nam, trong đó cả hai giới đều tích luỹ trong tuổi dậy thì. Đối với hầu hết mọi người, mụn trứng cá giảm theo thời gian và có xu hướng biến mất - hoặc ít nhất là giảm bớt - sau khi đến hai mươi tuổi. Tuy nhiên không có cách nào để dự đoán bao lâu nó sẽ biến mất hoàn toàn, và một số cá nhân chịu đựng tình trạng này đến tuổi ba mươi, bốn mươi và xa hơn nữa.

The face and upper neck are the most commonly affected, but the chest, back and shoulders may have acne as well. The upper arms can also have acne, but lesions found there are often keratosis pilaris, not acne. Typical acne lesions are comedones, inflammatory papules, pustules and nodules. Some of the large nodules were previously called "cysts" and the term nodulocystic has been used to describe severe cases of inflammatory acne.

Mặt và cổ trên là thường bị mắc nhiều nhất, nhưng ngực, lưng và vai cũng có thể có mụn trứng cá. Phía trên cánh tay cũng có thể có mụn trứng cá, nhưng các thương tổn tìm thấy ở đó thường là sừng pilaris (bệnh da gà), mà không phải mụn trứng cá. Mụn trứng cá điển hình là mụn đầu đen, mụn viêm, mụn mủ và các nốt sần. Một số các nốt sần lớn trước đây được gọi là "u nang" và thuật ngữ nodulocystic (mụn bọc) đã được sử dụng để mô tả trường hợp nghiêm trọng của mụn viêm.

Aside from scarring, its main effects are psychological, such as reduced self-esteem and, according to at least one study, depression or suicide. Acne usually appears during adolescence, when people already tend to be most socially insecure. Early and aggressive treatment is therefore advocated by some to lessen the overall impact to individuals.

Ngoài sẹo ra, các tác động chính của nó là tâm lý, chẳng hạn như giảm tự tin, và, có ít nhất một nghiên cứu cho rằng có trầm cảm hoặc tự sát. Mụn trứng cá thường xuất hiện trong thời vị thành niên, khi người ta hầu hết đã có xu hướng thiếu yên tâm trong tiếp xúc xã hội. Do đó, điều trị sớm và tích cực được tán thành bởi một số người để làm giảm bớt tác động tổng thể cho các cá nhân.

Though it's often portrayed as a scourge of the teen years, acne can affect people of all ages. According to the National Institutes of Health (NIH), about 80 percent of people between the ages of 11 and 30 have outbreaks of the skin disorder at some point. "Many see their acne go away by the time they reach their 30s," says Jane Liedtka, a medical officer at the Food and Drug Administration's (FDA) Center for Drug Evaluation and Research (CDER). "But for some, acne persists into their 40s and 50s.”

Mặc dù nó thường được mô tả như là một tai họa của những năm thiếu niên, mụn trứng cá vẫn có thể ảnh hưởng đến mọi người thuộc mọi lứa tuổi. Theo Viện Y tế Quốc gia (NIH), khoảng 80 phần trăm số người trong độ tuổi từ 11 đến 30 có sự bùng phát của các rối loạn da tại một số thời điểm. "Nhiều người nhận thấy mụn trứng cá của họ biến mất theo thời gian khi họ đạt độ tuổi 30", một nhân viên y tế tại Trung tâm Nghiên cứu và đánh giá thuốc (CDER) của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA), ông Jane Liedtka phát biểu. "Nhưng đối với một số người, mụn trứng cá vẫn tiếp diễn ở tuổi 40 và 50 của họ."

Translated by Phan Vũ Cao Quang - Nhóm 3 - Y2Dphcaoquang@yahoo.com.vn

Dịch giả: Phan Vũ Cao Quang - Nhóm 3 - Y2Dphcaoquang@yahoo.com.vn

No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn