MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Tuesday, July 28, 2020

HOW THE POSTMODERN ETHOS CHALLENGES MEDICAL PROFESSIONALISM - VÌ SAO TINH THẦN HẬU HIỆN ĐẠI LẠI THÁCH THƯC VỊ THẾ CHUYÊN NGHIỆP Y TỀ




HOW THE POSTMODERN ETHOS CHALLENGES MEDICAL PROFESSIONALISM

VÌ SAO TINH THẦN HẬU HIỆN ĐẠI LẠI THÁCH THƯC VỊ THẾ CHUYÊN NGHIP Y T

ARNOLD R. EISER, MD
APRIL 19, 2014

ARNOLD R. EISER, MD
NGÀY 19 THÁNG 4 NĂM 2014

Postmodern cultural values have seriously impacted medical care and the patient-physician relationship. Corporate control of medical care, computerization of medical information and consumerism in the clinical encounter, plus the destruction of the myth of the physician are all embodiments of postmodern values.

Các giá trị văn hóa hậu hiện đại đã có tác động nghiêm trọng đến chăm sóc y tế và mối quan hệ giữa bệnh nhân và bác sĩ. Sự kiểm soát của các doanh nghiệp về chăm sóc y tế, tin học hóa thông tin y tế và chủ nghĩa tiêu dùng trong tiếp xúc lâm sàng, cộng với sự hủy hoại huyền thoại về người thầy thuốc tất cả đều là các hiện thân của các giá trị hậu hiện đại.


Postmodern thinkers such as Foucault, Lyotard, Levinas, and Bauman offer powerful insights  that can be applied to understand how current values have changed medical practice, including issues such as electronic heath records, the patient-centered medical home, clinical practice guidelines, pay for performance, and other recent policy implementations.

Các nhà tư tưởng hậu hiện đại như Foucault, Lyotard, Levinas và Bauman cung cấp những nhận thức thấu triệt mạnh mẽ có thể áp dụng để hiểu được làm cách nào mà các giá trị hiện tại đã làm thay đổi việc hành nghề y tế, bao gồm các vấn đề như hồ sơ y tế điện tử, nhà y tế lấy bệnh nhân làm trung tâm, hướng dẫn thực hành lâm sàng, chi trả tiền theo thành tích, và các cách thực hiện chính sách khác gần đây.

The rise of governmental, quasi-governmental, and private organizations that exert computerized, bureaucratic control over medical practice and education challenge the essence of medical professionalism, as they divert authority from the physician to the institution. Bureaucratic implementation of quality measures, and connecting these measures to reimbursements, focus attention and reward on only a few easily measured parameters of quality of care.

Sự gia tăng của các tổ chức chính phủ, bán chính phủ và tư nhân thực hiện việc kiểm soát quan liêu, vi  tính hóa đối với thực hành và giáo dục y tế đã thách thức bản chất của vị thế chuyên nghiệp y tế, khi họ chuyển quyền lực từ bác sĩ sang tổ chức. Việc thực hiện quan liêu các biện pháp về chất lượng và kết nối các biện pháp này với các khoản bồi hoàn, tập trung chú ý và trả công cho chỉ một vài thông số dễ đo lường về chất lượng chăm sóc y tế.

As a result, more difficult aspects of quality of care are ignored. These include individualizing medical care for particular patient characteristics, making accurate diagnoses, and establishing meaningful rapport with patients. The development of clinical practice guidelines is a social phenomenon and is hence socially constructed, even if serious attempts are made to base them on available clinical evidence.

Kết quả là, các khía cạnh khó khăn hơn về chất lượng chăm sóc bị bỏ qua. Chúng bao gồm cá nhân hóa chăm sóc y tế do các đặc điểm cụ thể của bệnh nhân, chẩn đoán chính xác và thiết lập mối quan hệ có ý nghĩa với bệnh nhân. Việc phát triển các hướng dẫn thực hành lâm sàng là một hiện tượng xã hội và do đó được xây dựng về mặt xã hội, ngay cả khi những nỗ lực nghiêm túc được thực hiện để chúng có cơ sở là các bằng chứng lâm sàng sẵn có.

Empaneled experts reach decisions that are the product of social discourse that are inevitably subjected to power relationships that are often implicit.  Ignoring this aspect of decision making imperils the optimization of medical practice and deifies a set of rules that are often helpful for a majority but imperils outliers in patient populations.
Các chuyên gia được chọn đưa vào danh sách đưa ra các quyết định – vốn là sản phẩm của diễn ngôn xã hội chắc chắn phải chịu chi phối bởi các mối quan hệ quyền lực thường tiềm ẩn. Bỏ qua khía cạnh này của việc đưa ra quyết định tối ưu hóa thực hành y tế và thần thánh hóa một bộ quy tắc thường hữu ích cho đa số nhưng gây nguy hiểm cho những người ngoại lệ trong quần thể bệnh nhân.

Elsewhere I have detailed how applying the guidelines of the American College of Chest Physicians for atrial fibrillation to patients with end-stage renal disease may harm them through the use of warfarin that can contribute to the lethal condition of calciphylaxis.

Đâu đó, tôi đã trình bày chi tiết cách áp dụng các hướng dẫn của Hiệp hội bác sĩ lồng ngực về rung tâm nhĩ cho bệnh nhân mắc bệnh thận giai đoạn cuối có thể gây hại cho họ qua việc sử dụng warfarin là thuốc có thể góp phần gây ra tình trạng canxi  phòng vệ dẫn đến tử vong.

There is a need to acknowledge the importance of clinical wisdom in addition to adherence to practice guidelines. The focus on profits in the health care industry needs to be examined and tempered, and clinicians need to reclaim some of the professional authority that has been ceded to remote, impersonal bureaucracies.

Cần phải thừa nhận tầm quan trọng của trí tuệ lâm sàng bên cạnh việc tuân thủ các hướng dẫn thực hành. Sự tập trung vào lợi nhuận trong ngành chăm sóc sức khỏe cần phải được kiểm tra và tiết chế, và các bác sĩ lâm sàng cần phải đòi lại một số uy tín chuyên môn đã bị nhượng lại cho các tổ chức quan liêu vô hồn từ xa.


As I note in the epilogue of my book, The Ethos of Medicine in Postmodern America: Philosophical, Cultural, and Social Considerations:

Như tôi đã lưu ý trong phần kết của cuốn sách của mình, Tinh thần Y học trong Nước Mỹ Hậu hiện đại: Những cân nhắc về Triết học, Văn hóa và Xã hội.

The effort to preserve a humane professional identity for medical practitioners is essential to maintaining a worthwhile and effective ethos of medical practice in the 21st century. Impersonal bureaucratic rationality will never suffice to comfort the sick, ease their suffering, and heal their wounded spirits. The computer, the corporation, and the consumerist model will not accomplish that. We still need men and women to face the suffering of the sick and patiently, personally provide that comforting and healing in an inter-subjective fashion with compassion, expertise, knowledge, humility, and respect. We cannot permit the Silicon Cage to envelop medical practice and vanquish the human spirit from the clinical encounter.

Nỗ lực giữ gìn bản sắc nghề nghiệp nhân đạo cho các bác sĩ y khoa là điều cần thiết để duy trì một đạo đức xứng đáng và hiệu quả trong thực hành y tế thế kỷ 21. Tình trạng duy lý quan liêu vô hồn sẽ không bao giờ đủ để an ủi người bệnh, giảm bớt nỗi đau và chữa lành tinh thần đau thương của họ. Máy tính, tập đoàn và mô hình tiêu dùng sẽ không thực hiện được điều đó. Chúng ta vẫn cần có những đàn ông và phụ nữ đối mặt với sự đau khổ của người bệnh và từng cá nhân kiên nhẫn cung cấp sự an ủi và chữa lành theo cách thức liên chủ thể với lòng từ tâm, năng lực chuyên môn, tri ​​thức, khiêm tốn và tôn trọng. Chúng ta không thể cho phép Cái Lồng Silicon nhốt kín thực hành y tế và đánh bại tinh thần con người khỏi tiếp xúc lâm sàng.

Arnold R. Eiser is a professor of medicine, Drexel University College of Medicine, Philadelphia, PA, and author of The Ethos of Medicine in Postmodern America: Philosophical, Cultural, and Social Considerations.
Arnold R. Eiser là giáo sư y khoa, Đại học Y khoa Drexel, Philadelphia, PA, đồng thời là tác giả của cuốn sách Tinh thần Y học trong Nước Mỹ Hậu hiện đại: Những cân nhắc về Triết học, Văn hóa và Xã hội.

https://www.kevinmd.com/blog/2014/04/postmodern-ethos-challenges-medical-professionalism.html



No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn