MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Monday, March 7, 2011

Acne-Mụn Trứng cá




Acne

Questions and Answers About Acne

This booklet contains general information about acne. It describes what acne is and how it develops, the causes of acne, and the treatment options for various forms of acne. Information is also provided on caring for the skin. If you have further questions after reading this booklet, you may wish to discuss them with your doctor.

Mụn Trứng cá

Những câu hỏi và trả lời về trúng cá

Trong phần này bao gồm những thông tin chung về bệnh trứng cá, sẽ giải thích cho chúng ta biết mụn trững cá là gì, nó phát triển như thế nào, các nguyên nhân gây ra min trứng cá và những phương pháp lựa chọn điều trị cho những dạng trứng cá khác nhau. Phần này cúng cung cấp cho chúng ta những thông tin về cách cham sóc da. Nếu như bạn có nhiều câu hỏi khác nứa sau khi đọc xong phần này, ban có thể thảo luận với bác sỹ của bạn

What Is Acne?

Acne is a disorder resulting from the action of hormones and other substances on the skin's oil glands (sebaceous glands) and hair follicles. These factors lead to plugged pores and outbreaks of lesions commonly called pimples or zits. Acne lesions usually occur on the face, neck, back, chest, and shoulders. Although acne is usually not a serious health threat, it can be a source of significant emotional distress. Severe acne can lead to permanent scarring.

Mụn trứng cá là gì?

Mụn trứng cá là một tình trạng rối loạn chức năng gây ra do tác động của các hormon và một số chất khác đến hoạt động của các tuyến tiết chât nhờn và nang lông ở da. Các yếu tố này làm bít tắc các lỗ chân lông và lafm cho nó bị thương tổn, phình to ra tạo thành mụn. Mụn trứng cá thường xuất hiện ở mặt, cổ, lưng, ngực và vai. Mặc dù mụn trứng cá thường không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nhưng nó lại là nguyên nhân đáng kể gây ra sự lo âu căng thẳng vì những mụn trứng cá có thể tạo ra những vết sẹo tồn tại vĩnh viễn.

How Does Acne Develop?

Doctors describe acne as a disease of the pilosebaceous units (PSUs). Found over most of the body, PSUs consist of a sebaceous gland connected to a canal, called a follicle, that contains a fine hair (see "Normal Pilosebaceous Unit" diagram). These units are most numerous on the face, upper back, and chest. The sebaceous glands make an oily substance called sebum that normally empties onto the skin surface through the opening of the follicle, commonly called a pore. Cells called keratinocytes line the follicle.

Mụn trứng cá phát triển nhu thế nào?

Theo các bác sỹ, mụn trứng cá là bệnh của những đơn vị nang lông-tuyến bã. ở hầu khắp cơ thể, những đơn vị nang lông-tuyến bã bao gồm một tuyến bã được nối với một ống, được gọi là nang trong đó có chứa chân lông. Những đơn vị nang lông-tuyến bã này tập trung nhiều ở mặt, phần lưng trên và ngực. Các tuyến bã tiết ra một chất có dạng dầu được gọi là chất nhờn, những chất này được tiết ra trên bề mặt da từ các nang mà thông thường được gọi là chân lông. Các nang này được lót bởi một lớp tế bào sừng.

The hair, sebum, and keratinocytes that fill the narrow follicle may produce a plug, which is an early sign of acne. The plug prevents sebum from reaching the surface of the skin through a pore. The mixture of oil and cells allows bacteria Propionibacterium acnes (P. acnes) that normally live on the skin to grow in the plugged follicles. These bacteria produce chemicals and enzymes and attract white blood cells that cause inflammation. (Inflammation is a characteristic reaction of tissues to disease or injury and is marked by four signs: swelling, redness, heat, and pain.) When the wall of the plugged follicle breaks down, it spills everything into the nearby skin – sebum, shed skin cells, and bacteria – leading to lesions or pimples.

Lông, chất nhờn và các tế bào sừng có thể lấp đầy làm hẹp nang lông lại tạo thành một nút bít, đây là giai đoạn sớm của mụn trứng cá. Nút bít này sẽ ngăn không cho chất bã nhờn thoát ra khỏi lỗ chân lông ra bề mặt da. Hồn hợp các chất bà dầu và các tế bào tạo điều kiện cho vi khuẩn Propionibacterium acnes, một loại vi khuẩn thường sống ở da phát triển bên trong nang lông bị bít tắc. Những vi khuẩn này sẽ tạo ra các chất hóa học và các men đồng thời thu hút các tế bào bạch cầu tạo nên phản ứng viêm (viêm là là một phản ứng đặc trưng của mô với bệnh tật hay chấn thương và có 4 đáu hiệu rõ rệt đó là: sưng, nóng, đỏ và đau). Khi thành của nang lông vỡ ra mó sẽ giải phóng tát cả mọi thứ bên trong ra vùng da xung quanh bao gồm chất nhờn, các tế bào da bị chế và vi khuẩn dẫn đến tổn thương may mụn nhọt.



People with acne frequently have a variety of lesions, some of which are shown in the diagrams below. The basic acne lesion, called the comedo (KOM-e-do), is simply an enlarged and plugged hair follicle. If the plugged follicle, or comedo, stays beneath the skin, it is called a closed comedo and produces a white bump called a whitehead. A comedo that reaches the surface of the skin and opens up is called an open comedo or blackhead because it looks black on the skin's surface. This black discoloration is due to changes in sebum as it is exposed to air. It is not due to dirt. Both whiteheads and blackheads may stay in the skin for a long time.

Những người bị mụn trứng cá thường có nhiều dạng tổn thương khác nhau. Một vài dạng tổn thương được mô tẩ ở hình phái dưới. Tổn thương cơ bản của trứng cá được gọi là mụn trứng cá, nó đơn giản chỉ là sự sưng to của nang lông bị bít tắc. Nếu nang lông bị bít tắc hay mụn trứng cá nămg ở dưới bề mặt da thì được gọi là mụn trứng cá đóng và nó tạo ra một nốt mụn sưng màu trắng vì vậy còn được gọi là trứng cá đầu trắng. Nếu mụn trứng cá ngang với bề mặt da và mở lên trên thì được gọi là trứng cá đầu đen vì trông nó có màu đen trên bề mặt da. Sự chuyển màu đen này là do sự thay đổi của chất nhờn khi tiếp xúc với ánh sáng chứ không phải do bị bẩn. Cả trứng cá đầu trắng và đầu đen đều có thể tồn tại ở da trong 1 thời gian dài.

Types of Lesions

Other troublesome acne lesions can develop, including the following:

Papules – inflamed lesions that usually appear as small, pink bumps on the skin and can be tender to the touch

Pustules (pimples) – papules topped by white or yellow pus-filled lesions that may be red at the base

Nodules – large, painful, solid lesions that are lodged deep within the skin

Cysts – deep, painful, pus-filled lesions that can cause scarring.

Các loại tổn thương

Những tổn thương gây khó chịu khác của trứng cá có thể xuất hiện như là:

Nốt sần: Những tổn thương viêm này thương xuấu hiện kích thước nhỏ, dầu mụn màu hông trên da và có cảm giác mềm khi chạm vào.

Mụn mủ: Những nôt sần có phần trên là mủ tổn thương màu trắng hoặc màu vàng có thể chuyển thành màu đỏ.

Bướu nhỏ: To hơn, đau, dịch tổn thương nằm sâu dưới da.

Nang: Sâu, đau, chứa đầy mủ tổn thương, là nguyên nhân gây ra sẹo.

What Causes Acne?

The exact cause of acne is unknown, but doctors believe it results from several related factors. One important factor is an increase in hormones called androgens (male sex hormones). These increase in both boys and girls during puberty and cause the sebaceous glands to enlarge and make more sebum. Hormonal changes related to pregnancy or starting or stopping birth control pills can also cause acne.

Another factor is heredity or genetics. Researchers believe that the tendency to develop acne can be inherited from parents. For example, studies have shown that many school-age boys with acne have a family history of the disorder. Certain drugs, including androgens and lithium, are known to cause acne. Greasy cosmetics may alter the cells of the follicles and make them stick together, producing a plug.

Các nguyên nhân của trứng cá là gì?

Nguyên nhân chính xác của trứng cá hiên nay vãn chưa ró ràng, song các bác sỹ cho rằng có rất nhiều yếu tố liên quan đến sự xuất hiên của trứng cá. Một trong những yếu tố quan trong đó là sự tăng tiết hormon androgen (hormon sinh dục nam). Sự tăng tiết hormin này xuất hiện cả ở nam và nữ trong quá trinh phất triển và tạo ra nhiều chất nhờn hơn.

Những sự thay đổi hormon liên quan đến quá trình thai nghén hay thời gian bắt đầu và kết thúc của việc sử dụng thuốc tránh thai cung có thể là nguyên nhân dẫn đến trứng cá. Một yếu tố khác đó là di truyền và gen. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng sự xuất hiện chứng cá có xu hướng là sự di truyền từ bố mẹ. Ví dụ, những nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiều cậu bé ở độ tuổi đi học bị trứng cá có tiền sử gia đình cũng bị trứng cá. Tất nhiên, một số thuốc bao gồm androgen và lithium đã được biết là nguyên nhân gây ra trứng cá. Một số mỹ phẩm có có tính nhờn có thể làm thay đổi các tế bào ở nang lông và làm cho chúng dính lại với nhau và tạo nên những nút tắc.

Factors That Can Make Acne Worse

Factors that can cause an acne flare include:

Changing hormone levels in adolescent girls and adult women 2 to 7 days before their menstrual period starts

Oil from skin products (moisturizers or cosmetics) or grease encountered in the work environment (for example, a kitchen with fry vats)

Pressure from sports helmets or equipment, backpacks, tight collars, or tight sports uniforms

Environmental irritants, such as pollution and high humidity

Squeezing or picking at blemishes

Hard scrubbing of the skin

Stress.

Những yếu tố có thể làm cho bệnh trứng cá nặng hơn

Thay đổi nồng độ hormon ở những cô gái đang ở độ tuổi dậy thì và ở phụ nữ trưởng thành trong khoảng từ 2-7 ngày trước một chu kỳ kinh nguyệt.

Chất dầu từ những sản phẩm dùng trên da (như kem hay mỹ phẩm) hoặc sự tiếp xúc với chất dầu mỡ trong môi trường làm việc

Sức ép từ những chiếc mũ hay dụng cụ thể thao, ba lô, cổ áo chặt hoặc những bộ đồng phục thể thao chật chội.

Những sự kích thich từ môi trường như ô nhiễm, độ ẩm cao.

Tật nặn mụn

Dùng bàn chải cứng cho da

Căng thẳng cảm xúc.

Myths About the Causes of Acne

There are many myths about what causes acne. Chocolate and greasy foods are often blamed, but there is little evidence that foods have much effect on the development and course of acne in most people. Another common myth is that dirty skin causes acne; however, blackheads and other acne lesions are not caused by dirt. Stress doesn't cause acne, but research suggests that for people who have acne, stress can make it worse.

Những lầm tưởng về nguyên nhân gây ra trứng cá

Có rất nhiều quan niệm sai lầm về nguyên nhân gây ra trứng cá. Sô-cô-la và các thức ăn chứa nhiều chất béo thường bị cho là nguyên nhân gây trứng cá, nhưng có rất ít bằng chứng cho thấy thức ăn có ảnh hưởng đến sự phát triển hay là nguyên nhân gây ra trứng cá. Một sự lầm tưởng khác đó là trứng cá là do da bi bẩn, tuy nhiên đối với những trứng cá đầu đen và những tổn thương do trứng cá không phải do da bi bẩn. Stress không gây ra trứng cá, nhưng các nghiên cứu cho rằng đối với những người bị trứng cá thì stress có thể làm tình trạng trứng cá năng hơn.

Who Gets Acne?

People of all races and ages get acne. It is most common in adolescents and young adults. An estimated 80 percent of all people between the ages of 11 and 30 have acne outbreaks at some point. For most people, acne tends to go away by the time they reach their thirties; however, some people in their forties and fifties continue to have this skin problem.

Những ai có thể bị trứng cá?

Tất cả mọi người ở mọi chủng tộc và mọi độ tuổi đều có thể bị trứng cá. Tuy nhiên, trứng cá thường xuất hiện nhiều hơn ở độ tuổi thiếu niên và người trưởng thành trẻ tuổi. Ước tính có khoảng 80% số người ở độ tuổi từ 11 đến 30 đã từng bị trứng cá ở một vài thời điểm. Đối với hầu hết mọi người, trứng cá có xu hướng mất đi ở độ tuổi 30, tuy nhiên, một sô người vẫn tiếp tục còn một sô vấn đề về da do trứng cá mặc dù họ đã bước sang độ tuổi 40 thậm chí 50.

How Is Acne Treated?

Acne is often treated by dermatologists (doctors who specialize in skin problems). These doctors treat all kinds of acne, particularly severe cases. Doctors who are general or family practitioners, pediatricians, or internists may treat patients with milder cases of acne.

The goals of treatment are to heal existing lesions, stop new lesions from forming, prevent scarring, and minimize the psychological stress and embarrassment caused by this disease. Drug treatment1 is aimed at reducing several problems that play a part in causing acne:

- abnormal clumping of cells in the follicles

- increased oil production

- bacteria

- inflammation.

Điều trị trứng cá như thế nào?

Trứng cá thường được các bác sỹ da liễu điều trị (bác sỹ chuyên ngành về các bệnh lý của da). Các bác sỹ da liễu sẽ điều trị tất cả các loại trứng cá, đặc biệt là những trường hợp nặng. Các bác sỹ đa khoa hay bác sỹ gia đình, bác sỹ nhi khoa hoặc nội khoa cũng có thể điều trị cho những bệnh nhân bị trứng cá ở mức độ nhẹ hơn.

Mục đích của việc điều trị trứng cá đó là làm lành các thương tổn gây ra do trứng cá, làm ngừng hình thành các tổn thương mới, ngăn ngừa sẹo và làm hạn chế đến mức tối thiểu các căng thẳng tâm lý và những bối rối phiền phức gây ra do bệnh trứng cá. Điều trị bằng thuốc nhằm mục đích làm giảm nhẹ những yếu tố có vai trò phần nào đó gây ra trứng cá như:

- Sự tích tụ bất thường của cá tế bào trong nang tuyến bã.

- Tăng tiết chất nhờn.

- Vi khuẩn.

- Viêm.

All medicines can have side effects. Some medicines and side effects are mentioned in this booklet. Some side effects may be more severe than others. You should review the package insert that comes with your medicine and ask your health care provider or pharmacist if you have any questions about the possible side effects.

Depending on the extent of the problem, the doctor may recommend one of several over-the-counter (OTC) medicines and/or prescription medicines. Some of these medicines may be topical (applied to the skin), and others may be oral (taken by mouth). The doctor may suggest using more than one topical medicine or combining oral and topical medicines.

Tất cả các thuốc đều có tác dụng phụ. Một só thuốc và tác dụng phụ được đề cập trong phần này. Một số tác dụng phục có thể nặng hơn so với những tác dụng phụ khác. Bạn cần đọc kỹ những chỉ dẫn trên kèm theo hộp thuốc và hỏi thêm người chăm sóc sức khỏe của bạn hặc dược sỹ nếu như bạn có những quan ngại về những tác dụng phụ có thể xảy ra.

Tùy thuộc vào mức độ của bệnh, bác sỹ có thể khuyên bạn nên mua trực tiếp một loại thuốc hoặc kê đơn thuốc cho bạn. Một vài thuốc trong các thuốc này có thể là thuốc bôi tại chỗ, một số thuốc khác có thể dùng đường uống. Bác sỹ cũng có thể sử dụng nhiều thuốc bôi tại chỗ hoặc kết hợp thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống.

Treatment for Blackheads, Whiteheads, and Mild Inflammatory Acne

Doctors usually recommend an OTC or prescription topical medicine for people with mild signs of acne. Topical medicine is applied directly to the acne lesions or to the entire area of affected skin.

There are several OTC topical medicines used for mild acne. Each works a little differently. Following are the most common ones:

Benzoyl peroxide – destroys P. acnes, and may also reduce oil production

Resorcinol – can help break down blackheads and whiteheads

Salicylic acid – helps break down blackheads and whiteheads. Also helps cut down the shedding of cells lining the hair follicles

Sulfur – helps break down blackheads and whiteheads.

Điều trị trứng cá đầu đen, đầu trắng và trứng cá viêm mức độ nhẹ.

Các bác sỹ thường khuyên bạn mua trực tiếp một loại thuốc hoặc kê đơn thuốc bôi tại chỗ cho những người bị trứng cá với các triệu trứng nhẹ. Thuốc bôi trên da la thuốc được sử dụng trực tiếp lên các thương tổn trứng cá hoặc toàn bộ vùng da xuất hiện trứng cá.

Có nhiều loại thuốc dùng tại chỗ có thể mua trực tiếp sử dụng cho các trường hợp nhẹ. Mỗi thuốc có tác dụng khác nhau. Sau đay là nhưng thuốc được sử dụng phổ biến:

Benzoyl peroxide: Tiêu diệt vi khuẩn P.acnes, và cũng có thể làm giảm tiết chất nhờn.

Resorcinol: có thể giúp làm vỡ các mụn trứng cá đầu đen và đầu trắng.

Salicylic acid: Làm vỡ các mụn trứng cá đầu đen và đầu trắng. Thuốc này cũng giúp làm giảm bong các lớp tế bào lót ben trong nang lông.

Sulfur: giúp làm vỡ các mụn trứng cá đầu đen và đầu trắng.

Topical OTC medicines are available in many forms, such as gels, lotions, creams, soaps, or pads. In some people, OTC acne medicines may cause side effects such as skin irritation, burning, or redness, which often get better or go away with continued use of the medicine. If you experience severe or prolonged side effects, you should report them to your doctor.

OTC topical medicines are somewhat effective in treating acne when used regularly; however, it may take up to 8 weeks before you see noticeable improvement.

Treatment for Moderate to Severe Inflammatory Acne

People with moderate to severe inflammatory acne may be treated with prescription topical or oral medicines, alone or in combination.

Các thuốc dùng tại chỗ có thể mua được trực tiếp được làm dưới nhiều dạng như dạng gel, lỏng, dạng kem, xà bông hoặc dưới dạng các tấm đệm. Đối với một só người, các thuốc dùng tại chỗ này có thể gây ra một số tác dụng phụ như tình trạng kích thích, bỏng rát, tấy đỏ, những tình trạng này thường nhẹ dần hoặc mất đi khi tiếp tục sử dụng thuốc. Nhưng nếu bạn thấy các biểu hiện đó nặng lên hoặc kéo dài thì bạn nên thông báo với bác sỹ.

Bình thường các thuốc sử dụng tại chỗ này có tác dụng phần nào đến điều trị trứng cá, tuy nhiên, thường mất khoảng 8 tuần bạn mới có thể nhận thấy sự cải thiện rõ rệt

Điều trị cho những trường hợp bị trứng cá mức độ từ trung bình đến nặng

Những người bị bị trứng cá mức độ từ trung bình đến nặng có thể được điều trị bằng thuốc kê theo đơn gồm các thuốc điều trị tại chỗ hoặc thuốc uống hoặc kết hợp cả hai loại.

Prescription Topical Medicines

Several types of prescription topical medicines are used to treat acne. They include:

Antibiotics – help stop or slow the growth of bacteria and reduce inflammation

Vitamin A derivatives (retinoids) – unplug existing comedones (plural of comedo), allowing other topical medicines, such as antibiotics, to enter the follicles. Some may also help decrease the formation of comedones. These drugs contain an altered form of vitamin A. Some examples are tretinoin (Retin-A2), adapalene (Differin), and tazarotene (Tazorac)

Others – may destroy P. acnes and reduce oil production or help stop or slow the growth of bacteria and reduce inflammation. Some examples are prescription strength Benzoyl peroxide, sodium sulfacetamide/sulfur-containing products, or Azelaic acid (Azelex).

Like OTC topical medicines, prescription topical medicines come as creams, lotions, solutions, gels, or pads. Your doctor will consider your skin type when prescribing a product. Creams and lotions provide moisture and tend to be good choices for people with sensitive skin. If you have very oily skin or live in a hot, humid climate, you may prefer an alcohol-based gel or solution, which tends to dry the skin. Your doctor will tell you how to apply the medicine and how often to use it.

For some people, prescription topical medicines cause minor side effects, including stinging, burning, redness, peeling, scaling, or discoloration of the skin. With some medicines, such as tretinoin, these side effects usually decrease or go away after the medicine is used for a period of time. If side effects are severe or don't go away, notify your doctor.

2 Brand names included in this booklet are provided as examples only, and their inclusion does not mean that these products are endorsed by the National Institutes of Health or any other Government agency. Also, if a particular brand name is not mentioned, this does not mean or imply that the product is unsatisfactory.

As with OTC medicines, the benefits of prescription topical medicines are not immediate. Your skin may seem worse before it gets better. It may take from 4 to 8 weeks to notice improvement.

Thuốc bôi tại chỗ kê theo đơn

Có nhiều loại thuốc bôi tại chỗ được kê theo đơn để điều trị chứng cá bao gồm:

Kháng sinh: giúp làm dùng hoặc chậm phát triển các vi khuẩn và giảm quá trình viêm nhiễm.

Các dẫn chất Viamin A: làm mất sự bit tắc ở các mụn trứng cá, nhờ vậy các thuốc bôi tại chỗ khác như kháng sinh có thể thấm vào bên trong nang lông. Một số thuốc có thể làm giảm hình thành các mụn trứng cá. Các thuốc này chứa một dạng biến đổi của vitamin A. Ví dụ như tretinoin (Retin-A2), adapalene (Diferin) và tazarotene (Tazorac)

Các thuốc khác: có thể tiêu diệt vi khuân P.acnes và làm giảm tiết các chất dầu hoặc giúp ngừng hoặc là chậm sự phát triển của vi khuẩn và giảm quá trinh viêm. Ví dụ như Benzoyl peroxide, sodium sulfacetaminde/các chất chứa sulfur, hoặc Azelaic acid (Azelex).

Các thuốc bôi tại chỗ có thê mua trực tiếp hay bán theo đơn có thể ở dạng cream, dạng mỹ phẩm, dung dịch, gel hoặc tấm dán. Bác sỹ se cân nhắc sử dụng một dạng thuốc tùy thuộc và loại da của bạn. dạng cream và mỹ phẩm làm cho da ẩm và là lựa chộn tốt đối với những người có da nhạy cảm. Nếu da bạn tiết nhiều chất nhờn hoặc bạn sống ở vùng khí hậu nóng, độ ẩm cao bạn nên sử dụng các loại gel hoặc dung dịch có chứa alcohol, các dạng thuốc này làm cho da bạn khô hơn. Bác sỹ sẽ cho bạn biết cách sử dụng thuốc như thế nào và số lần sử dụng thuốc.

Đối với một số người, các thuốc bôi tại chố kê theo đơn có thể gây ra một số tác dụng phụ mức độ nhẹ như là cảm giác nhức nhối, bỏng rát, tấy đỏ, bong da, róc vảy hoặc làm thay đổi màu da. Với một số thuốc như la trinoin, tác dụng phụ thường giảm hoặc mất đi sau một khoảng thời gian dùng thuốc. Nếu tác dụng phụ nặng lên hoặc không mất đi bạn cần thông báo cho bác sỹ biết.

Tên nhãn hiệu trong phần này được đưa ra chỉ là ví dụ và không có nghĩa là những thuốc này được chứng thực bởi Viện sức khỏe quốc gia hoặc bất cứ tổ chức của chính phủ nào khác. Nếu một tên nhãn hiệu nào đó không được đề cập đến cũng không có nghĩa là sản phẩm đó không được sản xuất.


Đối với các thuốc có thể mua trực tiếp, tác dụng của thuốc bôi tại chỗ không có hiệu quả ngay lập tức. Da của bạn có thể tồi tệ hơn trước khi bạn thấy có tiến triển rõ rệt. Thuường sau khoảng 4-8 tuần bạn moái nhận thấy sự cải thiên rõ rệt.

Prescription Oral Medicines

For patients with moderate to severe acne, doctors often prescribe oral antibiotics. Oral antibiotics are thought to help control acne by curbing the growth of bacteria and reducing inflammation. Prescription oral and topical medicines may be combined. Common antibiotics used to treat acne are tetracycline (Achromycin V), minocycline (Dynacin, Minocin), and doxycycline (Adoxa, Doryx, and Monodox).

Other oral medicines less commonly used are clindamycin (Cleocin), erythromycin, or sulfonamides (Bactrim). Some people taking these antibiotics have side effects, such as an upset stomach, dizziness or lightheadedness, changes in skin color, and increased tendency to sunburn. Because tetracyclines may affect tooth and bone formation in fetuses and young children, these drugs are not given to pregnant women or children under age 14. There is some concern, although it has not been proven, that tetracycline and minocycline may decrease the effectiveness of birth control pills. Therefore, a backup or another form of birth control may be needed. Prolonged treatment with oral antibiotics may be necessary to achieve the desired results.

Các thuốc uống được kê theo đơn.

Đối với những bệnh nhân mức độ từ trung bình đến nặng, các bác sỹ thường kê thêm thuốc kháng sinh đường uống. Kháng sinh đường uống sẽ giúp cho việc kiểm soát mụn trứng cá nhờ sự kiềm chế sự phát triển của vi khuẩn và làm giảm quá trình viêm. các thuốc bôi tại chỗ và thuốc uống có thhẻ được sử dụng phối hợp với nhau. Các kháng sinh thông thường được sử dụng để điều trị trứng cá như tetracycline (Achromycin V), minocycline (Dynacin, Minocin) và doxycycline (Adoxa, Doryx và Monodox).

Các thuốc uống khác ít được sử dụng hơn như là clindamycin (Cleocin), erythromycin hoặc sulfonamides (Bactrim). Một số người dùng kháng sinh có thể co tác dụng phụ như khó chịu ở da dày, hoa măt, chóng mặt, thay đổi màu da và tăng khả năng bị rám nắng. Do tetracyclines có theer ảnh hưởng đến sự hình thành răng và xương ở thời kỳ bào thai và ở trẻ nhỏ, nên thuốc này không được sử dụng cho phụ nữ có thai và tre em dưới 14 tuổi. Có một số quan ngại, mặc dù vẫn chưa được chứng minh rõ ràng đó là tetracycline và minocycline có thể làm giảm tác dụng của thuốc tránh thai. Do vậy, khi sử dụng các thuốc này nên áp dụng một biện pháp tránh thai khác thay vì dùng thuốc tránh thai. Sử dụng kháng sinh kéo dài đôi khi có thể càn thiết để đạt được kết quả điều trị mong muốn.

Treatment for Severe Nodular or Cystic Acne

People with nodules or cysts should be treated by a dermatologist. For patients with severe inflammatory acne that does not improve with medicines such as those described above, a doctor may prescribe isotretinoin (Accutane), a retinoid (vitamin A derivative). Isotretinoin is an oral drug that is usually taken once or twice a day with food for 15 to 20 weeks. It markedly reduces the size of the oil glands so that much less oil is produced. As a result, the growth of bacteria is decreased.

Điều trị những nốt cục hoặc trứng cá bọc.

Những người bị trứng cá tạo thành u cục nhỏ hoặc trứng cá bọc nên được điều trị bởi bác sỹ chuyên khoa da liễu. Đối với những bệnh nhân trứng cá bị viêm nhiễm nặng và không cải thiện được khi dùng các thuốc đã nêu ở trên, bác sỹ có thể cho sử dụng thuốc iotretinoin (Accutane), retionid (dẫn chất vitamin A). Isotretinoin là thuốc dùng đường uống thường được dùng 1 hoặc 2 lần trong ngày và dùng trong khi ăn trong khoẳng 15-20 tuần. Thuốc này sẽ làm giảm kích thước của các tuyến tiết chất nhờn do đó lamg giảm tiết chất nhờn. Đông thời, cũng làm hạn chế sự phát triển của vi khuẩn.

Advantages of Isotretinoin (Accutane)

Isotretinoin is a very effective medicine that can help prevent scarring. After 15 to 20 weeks of treatment with isotretinoin, acne completely or almost completely goes away in most patients. In those patients where acne recurs after a course of isotretinoin, the doctor may institute another course of the same treatment or prescribe other medicines.

Những ưu điểm của Isotretionin (Accutane)

Isotretionin là thuốc tác dụng mạnh có thể ngăn ngừa sẹo. Sau 15 đến 20 tuần điều trị bằng iotretinoin, trứng cá sẽ mất đi hoàn toàn hoặc phần lớn ở hầu hết các bệnh nhân. ở những bệnh nhân này nếu trứng cá tái phát trở lại sau một liệu trình điều trị bằng isotretinoin, bác sỹ sẽ sử dụng một liệu trình điều trị khác hoặc sử dụng thuốc khác.

Disadvantages of Isotretinoin (Accutane)

Isotretinoin can cause birth defects in the developing fetus of a pregnant woman. It is important that women of childbearing age are not pregnant and do not get pregnant while taking this medicine. Women must use two separate effective forms of birth control at the same time for 1 month before treatment begins, during the entire course of treatment, and for 1 full month after stopping the drug. You should ask your doctor when it is safe to get pregnant after you have stopped taking isotretinoin.

Những nhược điểm của Isotretionin

Isotretinoin có thể gây ra tình trạng quái thai trong quá trình phát triển của thai nhi ở phụ nữ mang thai. Một điều hết sức quan trọng cần nhớ đó là những phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ không được có thai trong thời gian đang sử dụng thuốc này.

Những phụ nữ này phải sử dụng thuốc 2 biện pháp tránh thai khác nhau cùng luc trong vòng 1 tháng trước khi quá trình điều trị bắt đầu, trong suốt liệu trình điều trị, và 1 tháng sau khi kết thúc liệu trình điều trị. Bạn nên hỏi bác sỹ khi nào thì an toàn choviệc mang thai sau khi bạn dã dừng sử dụng thuốc isotretinoin.

Some people with acne become depressed by the changes in the appearance of their skin. Changes in mood may be intensified during treatment or soon after completing a course of medicines like isotretinoin. There have been a number of reported suicides and suicide attempts in people taking isotretinoin; however, the connection between isotretinoin and suicide or depression is not known. Nevertheless, if you or someone you know feels unusually sad or has other symptoms of depression, such as loss of appetite, loss of interest in once-loved activities, or trouble concentrating, it's important to consult your doctor.

Một số người bị trứng cá trở nên trầm cảm do sự thay đổi ở các vùng da hở. Sự thay đổi tâm trạng có thể mạnh hơn trong quá trình điều trị hoặc trong giai đoạn đầu sau khi kết thúc liệu trình điều trị bằng isotreinoin. Đã có nhiều báo cáo về các trường hợp tự tử và cố gắng tự tử ở những người sử dụng isotretinoin, tuy nhiên, mối liên quan giữa việc sử dụng isotretinoin và tự tử hay sự trầm cảm vẫn chưa rõ ràng. Mặc dù vậy, nếu như bạn hoặc ai đó mà bạn biết cảm thấy thường xuyên buồn chán hoặc có các triệu chứng của trầm cảm như cảm thấy không muốn ăn, mất sự hứng thú với những hoạt động vui chơi hoặc khó tập trung, bạn cần phải tham khảo ý kiên bác sỹ.

Other possible side effects of isotretinoin include:

dry eyes, mouth, lips, nose, or skin (very common)

itching

- nosebleeds

- muscle aches

- sensitivity to the sun

- poor night vision

- changes in the blood, such as an increase in fats in the blood (triglycerides and cholesterol)

- change in liver function.

To be able to determine if isotretinoin should be stopped if side effects occur, your doctor may test your blood before you start treatment and periodically during treatment. Side effects usually go away after the medicine is stopped.

Một số tác dụng phụ khác của isotretinoin:

khô mắt, miệng, môi, mũi và da (thường gặp)

ngứa

- chảy máu cam.

- đau nhức cơ

- nhạy cảm với ánh nắng.

- giảm thị lực nhìn đêm

- thay đổi một só thành phần trong máu như tăng mỡ máu (triglycerides và cholesterol)

- thay đổi chức năng gan.

Để xác có thể xác định được liệu các tác dụng phụ có xuất hiện hay không khi sử dụng isotretinoin, bác sỹ sẽ xét nghiệm máu của bạn trước và trong quá trình diều trị. Các tác dụng phụ sẽ mất đi sau khi ngừng thuốc.

Treatments for Hormonally Influenced Acne in Women

In some women, acne is caused by an excess of androgen (male) hormones. Clues that this may be the case include hirsutism (excessive growth of hair on the face or body), premenstrual acne flares, irregular menstrual cycles, and elevated blood levels of certain androgens.

Điều trị trứng cá do ảnh hưởng của Hormon ở phụ nữ.

ở một số phụ nữa, trứng cá có nguyên nhân là do tiết nhiều hormon androgen. Những biểu hiện có thể là căn cứ trong trường hợp này đó là chứng rậm lông (mọc nhiều lông ở mặt hoặc trên cơ thể), trứng cá xuất hiện nhiều ở thời kỹ tiền kinh nguyệt, chu kỹ kinh nguyệt không đều, và tăng hàm lượng androgen trong máu.

The doctor may prescribe one of several drugs to treat women with this type of acne:

Birth control pills – to help suppress the androgen produced by the ovaries

Low-dose corticosteroid drugs, such as prednisone (Deltasone) or dexamethasone (Decadron, Hexadrol) – to help suppress the androgen produced by the adrenal glands

Antiandrogen drugs such as spironolactone (Aldactone) – to reduce the excessive oil production.

Side effects of antiandrogen drugs may include irregular menstruation, tender breasts, headaches, and fatigue.

Bác sỹ có thể cho sử dụng một số loại thuốc sau:

Thuốc tránh thai: giúp ức chế sản xuất androgen từ buồng trứng.

Sử dụng các thuốc corticosteroid liều thấp như prednison (Deltasone) hoặc dexamethasone (Decadron, Hexadrol) giúp ức chế tiết androgen từ tuyến thượng thận

Các thuốc Antiandrogen (kháng androgen) như spironolactone (Aldacton) làm giảm bài tiết quá mức các chất dầu.

Tác dụng phụ của các thuốc kháng androgen đó là có thể làm chu kỳ kinh nguyệt không đều, đau tuyến vú, đau đầu và mệt mỏi.

Other Treatments for Acne

Doctors may use other types of procedures in addition to drug therapy to treat patients with acne. For example, the doctor may remove the patient's comedones during office visits. Sometimes the doctor will inject corticosteroids directly into lesions to help reduce the size and pain of inflamed cysts and nodules.

Early treatment is the best way to prevent acne scars. Once scarring has occurred, the doctor may suggest a medical or surgical procedure to help reduce the scars. A superficial laser may be used to treat irregular scars. Dermabrasion (or microdermabrasion), which is a form of "sanding down" scars, is sometimes used. Another treatment option for deep scars caused by cystic acne is the transfer of fat from another part of the body to the scar. A doctor may also inject a synthetic filling material under the scar to improve its appearance.

Các biện pháp điều trị mụn trứng cá khác

Các bác sỹ có thể dùng các biện pháp điều trị khác kết hợp với điều trị bằng thuốc để điều trị những bệnh nhân trứng cá. Ví dụ như các bác sỹ có thể lấy bỏ các mụn trứng cá cho bệnh nhân khi bệnh nhân đến khám. Đôi khi bác sỹ cũng có thể tiêm trực tiếp corticosteroid trực tiếp và tổn thương để làm giảm kích thước và đau ở các trứng cá bọc viêm và trứng cá dạng u cục.

Điều trị sớm là cách tốt nhất để ngặn chặn khả năng hình thành sẹo do trứng cá. Khi sẹo xuất hiện, bác sỹ có thể sử dụng thuốc hoặc biện pháp phẫu thuật để làm giảm sẹo. Laser bề mặt có thể giúp điều trị các sẹo không đều. Dermabrasion (hay microdermabrasion) là một biện pháp che phủ sẹo đôi khi cũng được sử dụng.

Một lựa chọn điều trị khác đối với những sẹo sâu do trứng cá bọc đó là cấy chuyển mỡ từ nơi khác trên cơ thể để phủ vết sẹo. Bác sỹ cũng có thể tiêm các chất tổng hợp làm đầy vết sẹo.

How Should People With Acne Care for Their Skin?

Clean Skin Gently

If you have acne, you should gently wash your face with a mild cleanser, once in the morning and once in the evening, as well as after heavy exercise. Wash your face from under the jaw to the hairline and be sure to thoroughly rinse your skin.

Ask your doctor or another health professional for advice on the best type of cleanser to use.

Using strong soaps or rough scrub pads is not helpful and can actually make the problem worse. Astringents are not recommended unless the skin is very oily, and then they should be used only on oily spots.

It is also important to shampoo your hair regularly. If you have oily hair, you may want to wash it every day.

Chăm sóc da như thế nào đối vơi những người bị trứng cá.

Làm sạch da nhe nhàng

Nếu bạn bị trứng cá, bạn nên rửa mặt nhẹ nhàng bằng một chất tẩy nhẹ, 1 lần buổi sáng và 1lần buổi tối cũng như sau khi tập thể dục. Rửa mặt từ dưới cằm đến trán và phải chắc chán rằng bạn đã rửa toàn bộ bề mặt da.

Hoi bác sỹ của bạn hoặc các chuyên gia y tế về những dạng chất tẩy dùng rửa mặt tốt nhất.

Sử dụng xà phòng tẩy mạnh hoặc tấm đệm có bề mặt thô ráp không tốt và có thể làm nặng hơn. Các chất làm se không nên sử dụng trừ khi da bạn có quá nhiều chất nhờn, khi đó bạn chỉ nên sử dụng ở những vùng da tiết nhiều chất nhờn.

Gội đầu thường xuyên cũng rất quan trọng. Nếu tóc bạn có nhiều chất dầu bạn nên gội đầu hàng ngày.

Avoid Frequent Handling of the Skin

Avoid rubbing and touching skin lesions. Squeezing, pinching or picking blemishes can lead to the development of scars or dark blotches.

Shave Carefully

Men who shave and who have acne should test both electric and safety razors to see which is more comfortable. When using a safety razor, make sure the blade is sharp and soften your beard thoroughly with soap and water before applying shaving cream. Shave gently and only when necessary to reduce the risk of nicking blemishes.

Hạn chế chạm tay vào da thường xuyên

Tránh chà sát và chạm vào các tổn thương trên da. Nặn cậy trứng cá có thể thể dẫn đến hình thành sẹo và các nốt đen.

Cạo râu cẩn thận

Đối vớ đàn ông bi trứng cá khi cạo râu bằng cạo râu điện hay bằng dao cạo nên thử trước để cảm thấy thoải mái nhất. Khi sử dụng dao cạo, cần chắc chắn rằng lưỡi dao sắc và cần làm mêm rau bằng xà phòng và nước trước khi dùng kem cao râu. Cạo râu nhẹ nhàng và chir khi cần thiết để làm giảm nguy cơ hây tổn thương xước bê mặt da.

Avoid a Sunburn or Suntan

Many of the medicines used to treat acne can make you more prone to sunburn. A sunburn that reddens the skin or suntan that darkens the skin may make blemishes less visible and make the skin feel drier. However, these benefits are only temporary, and there are known risks of excessive sun exposure, such as more rapid skin aging and a risk of developing skin cancer.

Tránh bị cháy nắng hoặc xạm nắng

Nhiều thuốc được sử dụng để điều trị trứng cá có thể làm bạn dễ bị cháy nắng. cháy nắng là tình trạng da bị đỏ còn xạm nắng là da bi xẫm màu và có thể làm cho khó nhận biết các vết tổn thương trên da và làm cho da cảm giác khô hơn. Tuy nhiên, tác dụng này chỉ tạm thời và một số ngy cơ được biết đến do da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời đó là làm tăng quá trinh lão hóa da và nguy cơ ung thư da.

Choose Cosmetics Carefully

While undergoing acne treatment, you may need to change some of the cosmetics you use. All cosmetics, such as foundation, blush, eye shadow, moisturizers, and hair-care products should be oil free. Choose products labeled noncomedogenic (meaning they don't promote the formation of closed pores). In some people, however, even these products may make acne worse.

For the first few weeks of treatment, applying foundation evenly may be difficult because the skin may be red or scaly, particularly with the use of topical tretinoin or benzoyl peroxide.

Lựa chọn mỹ phẩm thật cẩn thận

Trong khi điều trị trứng cá, ban có thể cần phải thay đổi một số mỹ phẩm bạn đang dùng. Tất cả các mỹ phẩm, như kem bôi mặt, phấn, bút kẻ mắt, kem và các sản phẩm chăm sóc tóc phải không có chất dầu. Lựa chọn các sản phẩm mà trên nhãn có ghi là không gây hình thành mụn trứng cá. Tuy nhiên, đối với một số người thậm chí sử dụng các sản phẩm như vậy vẫn có thể làm trứng cá tồi tệ hơn.

Đối với tuần đầu tiên điều trị, việc sử dụng các mỹ phẩm có thể khó hơn vi da có thể bị đỏ hoặc có vảy, điều này thường gặp khi sử dụng thuốc bôi tretinoin hoặc benzoyl peroxide.

What Research Is Being Done on Acne?

Medical researchers are working on new drugs to treat acne, particularly topical antibiotics to replace some of those in current use. As with many other types of bacterial infections, doctors are finding that, over time, the bacteria that are associated with acne are becoming resistant to treatment with certain antibiotics, though it is not clear how significant a problem this resistance represents.

Những vấn đề tiếp tục được nghiên cứu về trứng cá.

Các nhà nghiên cứu y học vẫn tiếp tục nghiên cứu những thuốc mới để điều trị trứng cá, các thuốc kháng sinh bôi thông thường để thay thế chúng như đang sử dụng hiên nay. Các bác sỹ nhận thấy rằng, có rất nhiều dạng nhiễm khuẩn khác nhau, theo thời gian, các vi khuẩn kết hợp với trứng cá sẽ trở nên kháng thuốc kháng sinh đang được dùng điều trị và sự xuất hiện kháng thuốc này có ý nghĩa như thế nào vẫn chưa được sáng tỏ.

Scientists are also trying to better understand the mechanisms involved in acne so that they can develop new treatments that work on those mechanisms. For example, one group of NIAMS-supported researchers is studying the mechanisms that regulate sebum production in order to identify ways to effectively reduce its production without the side effects of current medicines. Another group is trying to understand how P. acnes activates the immune system in order to identify possible immunologic interventions. Other areas of research involve examining the effects of isotretinoin on an area of the brain that might lead to depression and developing a laser system to treat acne and acne-related scars without damaging the outer layers of the skin.

Researchers in Germany, funded by German institutions, have taken P. acnes and identified its genetic information (genome). This information may help researchers develop new treatments to target the bacteria.

Translated by thuthuy

Các nhà khoa học cũng có gắng tìm hiểu rõ hơn về cơ chế liên quan đến trứng cá nhờ đó họ có thể tìm ra những loại thuốc điều trị mới tác dụng vào cơ chế gay bệnh. Ví dụ, một nhóm các nhà nghiên cứu được hỗ trợ từ NIAMS dang nghiên cứu cơ chế liên quan đến tiêt chất bã nhơn đê có thể tìm ra biện pháp giảm đáng kể sự tiết bã nhờn mà không bị các tác dụng phụ do các thuốc đang được sử dụng hiện nay. Một nhóm nghiên cứu khác cũng đang cố gắng tìm hiểu vi khuẩn P.acnes kich hoạt hệ thống miễn dịch như thế nào để tim ra những biện pháp can thiệp miễn dịch. Những lĩnh vực nghiên cứu khác liên quan đến khảo sát ảnh hưởng của isotretinoin đến một vùng não mà có thể dẫn đến sự trầm cảm và phất triển một hệ thống laser để điều trị trứng cá và những sẹo do trứng cá mà không gây tổn thương các lớp da khác.

Các nhà nghiên cứu ở Đức được tài trợ từ viện nghiên cứu Đức đã nghiên cứu vi khuẩn P.acnes và tìm ra các thông tin di truyền của vi khuẩn. Các thông tin này có thể giúp các nhà nghiên cứu phát triển các phương pháp điều trị mới để tiêu diệt vi khuẩn.

No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn