|
The technology
behind Aquila
|
Công nghệ đằng sau
Aquila
|
MARK ZUCKERBERG·FRIDAY, 22 JULY 2016
On June 28th, we completed the first successful flight of
Aquila -- our solar-powered plane that will beam internet to remote parts of
the world and eventually break the record for longest unmanned aircraft
flight.
|
Mark Zuckerberg Thứ sáu, 22/7/2016
Vào ngày 28 tháng 6, chúng tôi hoàn thành chuyến bay thành
công đầu tiên của Aquila - máy bay năng lượng mặt trời của chúng tôi mà sẽ đưa internet đến các vùng xa xôi của thế giới và
cuối cùng sẽ phá vỡ kỷ lục về chuyến bay không người lái dài nhất.
|
The flight took place before dawn in Yuma, Arizona. Our
original mission was to fly Aquila for 30 minutes, but things went so well
that we decided to keep the plane up for 96 minutes. We gathered lots of data
about our models and the aircraft structure -- and after two years of
development, it was emotional to see Aquila actually get off the ground.
|
Chuyến bay diễn ra trước bình minh ở Yuma, Arizona. Nhiệm
vụ ban đầu của chúng tôi là cho Aquila bay trong 30 phút, nhưng mọi thứ diễn
ra rất tốt nên chúng tôi quyết định để máy bay lên đến 96 phút. Chúng tôi thu thập được rất
nhiều dữ liệu về các mô hình của chúng tôi và các cấu trúc máy bay - và sau
hai năm phát triển, thật xúc động khi xem Aquila thực sự cất
cánh lên khỏi mặt
đất.
|
But as big as this milestone is, we still have a lot of
work to do. Eventually, our goal is to have a fleet of Aquilas flying
together at 60,000 feet, communicating with each other with lasers and
staying aloft for months at a time -- something that's never been done
before.
|
Nhưng đến cột mốc to lớn này, chúng tôi vẫn còn rất nhiều việc phải làm.
Cuối cùng, mục tiêu của chúng tôi là phải có một đội máy bay Aquilas bay cùng nhau tại độ
cao 60.000 feet, liên
lạc với nhau bằng laser
và một lần bay sẽ ở trên không
trung trong nhiều
tháng – điều mà trước đây chưa bao giờ thực hiện được.
|
To get there, we need to solve some difficult engineering
challenges. Here are a few that we're working on.
|
Để đạt được điều đó, chúng tôi cần phải giải quyết một số thách
thức kỹ thuật khó khăn. Dưới đây là một vài việc mà chúng tôi đang làm.
|
Weight -- Aquila has a wingspan wider than a Boeing 737,
but has to weigh as little as possible to stay up for as long as possible.
That's why the body of the plane is made of a carbon fiber composite so the
whole thing weighs less than 1,000 pounds -- or about the same as a grand
piano. We need to continue to make it lighter.
|
Trọng lượng - Aquila có sải cánh rộng hơn so với một chiếc
Boeing 737, nhưng phải có cân nặng càng ít càng tốt để ở lại càng
lâu càng tốt. Đó là lý do tại sao thân máy bay được làm bằng composite
sợi carbon, cho nên toàn máy bay nặng ít hơn 1.000
pound - hoặc gần
bằng một cây đàn
piano. Chúng tôi phải tiếp tục làm cho nó nhẹ hơn.
|
Power -- The amount of energy Aquila collects from the sun
during the day has to be enough to keep its propellers, communications
payload, avionics, heaters and light systems running when it's dark. That
means using about 5,000W of power at cruising altitude, or about as much as
three hairdryers. We’re always looking for ways to trim this down and make
our systems more efficient.
|
Năng lượng - Lượng điện Aquila thu thập được
từ mặt trời vào ban
ngày có thể đủ để giữ cho động cơ cánh quạt, hệ thống thông tin, hệ thống điện tử, máy sưởi và hệ
thống ánh sáng hoạt hộng khi trời tối. Điều đó có nghĩa là phải
sử dụng năng
lượng khoảng 5,000W khi
bay ở
độ cao, hoặc bằng
ba máy sấy tóc. Chúng
tôi luôn tìm cách để cắt giảm tiêu thụ năng lượng và làm cho hệ thống có
hiệu suất
cao hơn.
|
Control -- Aquila is mostly self-sufficient, but it still
relies on a ground crew of about a dozen engineers, pilots and technicians
who direct, maintain and monitor the aircraft. They control the aircraft
through software which allows them to determine heading, altitude and
airspeed -- or send Aquila on a GPS-based route. Takeoff and landing are
automatic, since no human pilot can land in a precise location as well as
software can.
|
Kiểm soát - Aquila
là chủ yếu là tự cung tự cấp, nhưng nó vẫn dựa trên một nhóm
điểu kiển mặt đất gồm
khoảng một chục kỹ
sư, phi công và kỹ thuật viên hướng dẫn, duy trì và theo dõi máy bay. Họ
kiểm soát máy bay thông qua phần mềm cho phép họ xác định hướng
bay, độ cao và tốc độ
bay - hoặc đưa Aquila vào một tuyến bay dựa trên GPS. Cất cánh và hạ cánh là tự động, vì
không có phi công con người nào có thể hạ cánh ở một vị trí chính xác như phần mềm
có thể làm.
|
|
|
Speed -- When you see Aquila fly, one of the most
surprising things is how slow it goes. That's on purpose. In order to use the
least amount of energy, Aquila needs to go as slow as possible. At higher
altitudes, where the air is thinner, we'll be able to go a bit faster --
about 80 mph.
|
Tốc độ - Khi bạn nhìn thấy Aquila bay, một trong những
điều đáng ngạc nhiên nhất là nó bay chậm làm sao. Điều này là
cố ý. Để sử dụng ít
năng lượng, Aquila cần phải bay càng chậm càng tốt. Ở độ cao lớn
hơn, nơi không khí loãng hơn, chúng ta sẽ có thể bay
nhanh hơn một chút -
khoảng 80 mph.
|
Altitude -- In order to take off, fly and land, Aquila's
wings and propellers have to be able to operate both in high, cold altitudes
and lower, warmer altitudes where the air can be 10 times denser. We're
working to figure out how much power that takes -- and what impact it will
have on solar panel performance, battery size, latitude range and seasonal
performance.
|
Độ cao - Để cất cánh, bay và hạ cánh, cánh và động cơ cánh quạt của Aquila phải hả
năng hoạt động cả ở độ cao lớn và lạnh và ở độ cao thấp và ấm hơn, nơi không khí có thể đặc hơn 10
lần. Chúng tôi đang nghiên cứu để tìm ra bao nhiêu năng lượng cần
thiết cho việc này -
và sẽ có các tác động nào lên có hiệu suất hoạt
động của các tấm năng
lượng mặt trời, kích thước tấm pin, phạm vi vĩ độ và hiệu suất theo mùa.
|
Load -- Almost half the mass of Aquila will come from
high-energy batteries. That's a lot of weight to put on large, flexible
wings, which is why we have computer models to predict how Aquila's shape
deforms under load. A few more flights will help us better understand the
actual in-flight dynamics.
|
Tải trọng - Gần một nửa khối lượng của Aquila là từ các tấm pin năng lượng cao. Có
quá nhiều trọng lượng
gắn vào hai
cánh lớn, mềm
mỏng, đó là lý do tại
sao chúng tôi dùng các mô hình máy tính để dự đoán hình dạng của
Aquila sẽ
bị biến dạng
ra sao dưới tải
trọng này. Một vài
chuyến bay nữa sẽ giúp chúng tôi hiểu rõ hơn về động lực học của chuyến bay trên thực tế.
|
Communications -- Aquila will carry a communications
payload that will use lasers to transfer data more than 10 times faster than
existing systems. It will be able to aim its beams precisely enough to hit a
dime more than 11 miles away while in motion.
|
Thông tin liên
lạc - Aquila sẽ mang một hệ truyền thông mà sử dụng laser để truyền dữ liệu
nhanh hơn 10 lần so với các hệ thống hiện có. Nó sẽ có thể nhắm chính xác đủ
để đến được diện tích một đồng xu hơn ở cách ra 11 dặm trong khi
đang di chuyển.
|
Over the next year we're going to keep testing Aquila --
flying higher and longer, and adding more planes and payloads. It's all part
of our mission to connect the world and help more of the 4 billion people who
are not online access all the opportunities of the internet.
|
Trong những năm tới chúng tôi sẽ tiếp tục thử nghiệm Aquila -
bay cao hơn và lâu hơn, và thêm nhiều máy bay và hệ thống
truyền thông. Đó là
một phần của sứ mệnh của chúng tôi nhằm kết nối thế giới và giúp hơn 4 tỷ
người không được tiếp cận trực tuyến có tất cả các cơ hội của internet.
|
As we make progress, we'll continue sharing what we learn.
To learn more, check out this note from our engineers:
https://code.facebook.com/posts/268....
Thanks for coming along for the ride.
|
Trong khi chúng tôi thực hiện tiến bộ, chúng tôi sẽ
tiếp tục chia sẻ những gì chúng tôi đã học được. Để tìm hiểu thêm, hãy theo
dỗi note này từ các
kỹ sư của chúng tôi: https: //code.facebook.com/posts/268 ....
Cảm ơn các bạn đã đến chứng kiến chuyến
bay.
|
|
|
https://www.facebook.com/notes/mark-zuckerberg/the-technology-behind-aquila/10153916136506634
|
|
|
No comments:
Post a Comment
your comment - ý kiến của bạn