The five purposes for communication are to inform, imagine, influence, meet
social expectations and express feelings. Most of the problems that occur
in relationships and between business organizations are due to ineffective
communication, which can happen when people fail to communicate or when
processes lead to confusion so the communication is not fully understood.
|
Năm mục đích giao tiếp là để thông báo, tưởng tượng,
tạo
ảnh hưởng, đáp ứng kỳ vọng xã hội và thể hiện cảm xúc. Hầu hết các vấn đề xảy
ra trong mối quan hệ và giữa các tổ chức kinh doanh là do truyền thông không
hiệu quả, mà có thể xảy ra khi mọi người không giao tiếp được hoặc khi quá trình
giao tiếp dẫn đến sự
nhầm lẫn vì vậy các thông tin không được hiểu một cách đầy đủ.
|
The communication process involves three steps: thought, encoding and decoding. In thought, the person
creates the idea, concept, feeling or information. In encoding, the person
sends the message to their colleague, supervisor, friend, family member or
stranger. Finally the receiver of the message will need to decode it and
translate the message into something that he or she fully understands.
|
Quá trình giao tiếp bao gồm ba bước: tạo ý tưởng, mã hóa và giải mã. Ở bước tạo ý tưởng, người ta tạo ra các ý, khái niệm, cảm xúc hoặc thông tin. Trong bước
mã hóa, người gửi thông
điệp cho đồng nghiệp,
cấp trên, bạn bè, gia đình hay người lạ. Cuối cùng người nhận thông
điệp này sẽ phải giải
mã nó và chuyển thông điệp thành một cái gì đó mà mình hiểu
đầy đủ.
|
This process involves two elements known as content and context. The content is what is actually being said, the actual
words and symbols used. The context is the nonverbal elements that accompany
the content. These can be the sender's eyes or body language movements, such
as hand gestures.
|
Quá trình này liên quan đến hai yếu tố được gọi là nội dung và bối cảnh. Nội dung là những gì thực sự đang được nói, những lời lẽ/từ
ngữ và biểu tượng được
sử dụng. Bối cảnh là những yếu tố phi ngôn
ngữ mà đi kèm với nội dung. Đây có thể là đôi mắt của người gửi hay những động
tác ngôn ngữ cơ thể,
chẳng hạn như cử chỉ tay.
|
There are a few
barriers that exist and prevent communication from being truly effective. One
of these barriers is culture bias. People often allow their past experiences and their
culture or their background to change the meaning of messages. This can be
good when it helps people understand new things but it can also be bad when
it changes the message meaning.
|
Có một vài rào cản
tồn tại và ngăn cản
giao tiếp khiến nó không thực sự hiệu quả.
Một trong những rào cản này là thiên/thành kiến văn hóa.
Mọi người thường cho phép kinh nghiệm quá khứ và văn hóa hoặc nền tảng của mình
làm biến đổi ý nghĩa của thông điệp. Điều
này có thể là tốt khi
nó giúp người ta hiểu được những điều mới mẻ, nhưng nó cũng có thể không
hay khi nó
làm thay đổi ý nghĩa
thông điệp.
|
No comments:
Post a Comment
your comment - ý kiến của bạn