|
|
CSIS MYANMAR TRIP
REPORT
|
BÁO CÁO VỀ CHUYẾN ĐI MIẾN ĐIỆN CỦA TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU
CHIẾN LƯỢC VÀ QUỐC TẾ HOA KỲ
|
State of the Nation
and Recommendations for U.S. Policy
|
|
|
|
By Ernest Z. Bower, Michael J. Green, Christopher K.
Johnson
|
Ernest Z. Bower, Michael J. Green, Christopher K. Johnson
|
Sep 10, 2012
|
10/9/2012
|
In August 2012, a group of senior CSIS Asia specialists
visited Myanmar to explore the political, economic, and social reforms
launched by the new civilian government and develop policy recommendations
for the U.S. government. The trip is part of a Myanmar Project launched by
CSIS and funded in part by the C.V. Starr Foundation. The CSIS delegation was
led by Ernest Bower, director and senior adviser, Southeast Asia Program, and
included Michael Green, senior vice president and Japan Chair, Christopher
Johnson, senior adviser and Freeman Chair in China Studies, and Murray
Hiebert, deputy director and senior fellow, Southeast Asia Program. Eileen
Pennington, deputy director of the Women’s Empowerment Program at the Asia Foundation,
accompanied the group as an observer. Myanmar is in the early stages of
moving toward transformational change in nearly all respects, including
political and economic reform, the opening of space for civil society,
empowerment of women, defining foreign policy and national security
priorities, and finding a path to reconciliation with its diverse ethnic
groups. However, there was evidence that significant challenges remain with
respect to governance and reconciliation with ethnic minorities and that
rights abuses continue in some areas, despite the overall positive direction
from the leadership of the new government. Real change appears to be under
way, but it is not irreversible.
|
Trong tháng 8 năm 2012, Một nhóm chuyên gia cao cấp
CSIS(Center for Strategic and International Studies) Á Châu đã đến Miến Điện
để khám phá những cải cách về chính trị, kinh tế và xã hội được đưa ra bởi tân chính phủ dân sự và
phát triển các chính sách khuyến nghị cho chính phủ Hoa Kỳ. Hành trình là một
phần của dự án Miến Điện được đưa ra bởi
CSIS và được một phần tài trợ bởi
C.V. Starr Foundation .Người dẫn đầu phái đoàn CSIS là Ernest Bower, giám đốc và cố vấn cao
cấp, chương trình Đông Nam A’ và kể cả Michael Green, cựu phó chủ tịch và chủ
tịch Nhật Bản, Christopher Johnson, cố vấn cao cấp và Freeman Chair in China
Studies, and Murray Hiebert, và đồng phó giám đốc cao cấp chương trình đông nam Á. Eileen
Pennington, phó giám đốc của Women’s Empowerment Program ở Asia Foundation,
đi kèm với nhóm như là một quan sát viên. Miến Điện trong giai đoạn đầu của
sự chuyển đổi gần như tất cả tôn
trọng, bao gồm cải cách chính trị và kinh tế. Không gian mở cho xã hội dân sự,
trao quyền cho phụ nữ, xác định chính sách đối ngoại và các ưu tiên cho an
ninh quốc gia, và việc tìm kiếm một con đường để hòa giải với các nhóm sắc
tộc đa dạng. Tuy nhiên, đã có bằng chứng rằng những thách thức quan trọng vẫn
còn đối với quản trị và hòa giải với dân tộc thiểu số và vi phạm quyền tiếp
tục ở một số vùng, mặc dù theo hướng tích cực tổng thể từ sự lãnh đạo của
chính phủ mới. Thay đổi thực sự xuất hiện để được theo cách này, nhưng nó không
phải là không thể đảo ngược.
|
Myanmar’s government, opposition leaders, civil society
groups, and business leaders all emphasized that there is an urgency and
immediacy around the process of change in their country. The United States
should be aware that there are important, perhaps even historic,
opportunities to promote and support reform. It needs also to be aware of
substantial threats to reform and transparency. Developing a policy to
navigate through these opportunities and challenges will require thoughtful
consideration and intense focus. Actions the United States takes in Myanmar
are intrinsically linked to the U.S. relationship with ASEAN and its broader
Asia Pacific regional strategy.
This report provides an executive summary of the CSIS
team’s perspectives, shares its findings, and makes near-term recommendations
for U.S. policy relating to Myanmar.
|
Chính phủ Miến Điện, những nhà lãnh đạo đối lập, nhóm xã
hội dân sự, và tất cả các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh rằng có một sự
khẩn cấp và trực tiếp xung quanh quá trình thay đổi trong đất nước của họ.
Nước Mỹ cần phải ý thức được rằng có những cơ hội quan trọng, có lẽ có tính
lịch sử, để đẩy mạnh và hỗ trợ cải cách. Nó cần phải được nhận thức của các
mối đe dọa đáng kể để cải cách và minh bạch. Để phát triển chính sách định
hướng thông qua các cơ hội và thách thức đòi hỏi phải cân nhắc thận trọng và
tập trung cao độ. Những hoạt động của Hoa Kỳ ở Miến Điện liên quan đến mối
quan hệ giữa Mỹ với Hiệp Hội Đông Nam Á
và rộng hơn chiến lượt vùng Châu Á Thái Bình Dương.
Báo cáo này cung cấp tóm tắt quan điểm của nhóm CSIS, chia
sẻ những phát hiện của mình và tạo những
kiến nghị cho chính sách của Mỹ liên quan đến Miến Điện.
|
RECOMMENDATIONS FOR U.S. POLICY
1. Ensure that President Barack Obama meets with both
President U Thein Sein and opposition leader Daw Aung San Suu Kyi when they
visit the United States in September. There is a delicate balance required to
effectively nurture the reform process in Myanmar. The United States has a
sophisticated role to play in this context. To meet only with Daw Aung San
Suu Kyi could be perceived as unbalanced and as a slight to President U Thein
Sein—a failure to appreciate the courageous role the latter has played in
launching political reforms in a country ruled by the military for five
decades. Members of Daw Aung San Suu Kyi’s National League for Democracy
(NLD), who are managing this balance carefully, said they recommended that
President Obama meet both the opposition leader and President U Thein Sein
when they visit the United States.
|
NHỮNG KHUYẾN CÁO CHO CHÍNH SÁCH CỦA MỸ
1. Chắc chắn Tổng Thống Obama sẽ gặp cả hai Tổng thống U Thein Sein và lãnh
đạo đảng đối lập Daw Aung San Suu Kyi khi họ viếng thăm Hoa Kỳ trong tháng 9.
Đó là một sự cân bằng tinh tế cần thiết để có hiệu quả nuôi dưỡng quá trình
cải cách ở Miến Điện. Hoa Kỳ có một vai trò phức tạp để tham gia trong bối
cảnh này. Nếu gặp chỉ với Daw Aung San Suu Kyi sẽ được coi là không cân bằng
và như là coi nhẹ Tổng Thống President U Thein Sein không đánh giá cao vai trò mạnh mẽ mở ra
cải cách chính trị trong một quốc
gia cai trị bởi quân đội trong năm
thập niên. Những thành viên trong đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ(National
League for Democracy: NLD) của bà Daw Aung San Suu Kyi, những người đang quản
lý sự cân bằng này một cách cẩn thận, họ góp ý rằng Tổng Thống Obama nên gặp
cả hai lãnh đạo đảng đối lập và Tổng
Thống U Thein Sein khi họ viếng thăm Hoa Kỳ.
|
2. Move toward conditionally removing U.S. sanctions on
imports from Myanmar and immediately allow U.S. support for assistance
programs by international financial institutions in Myanmar. If the Myanmar
government releases all or most of its remaining political prisoners before
President U Thein Sein visits the United States in September, the U.S.
government should make clear its intention to take steps to ease the
sanctions against Myanmar’s exports. The U.S. government should also
immediately move toward allowing officials to vote in support of appropriate
international financial institution programs designed to advance reform and
transparency in Myanmar. The United States should use the government’s
interest in getting the export sanctions lifted to press the regime to step
up transparency in the extractive industries, including by signing the
Extractive Industries Transparency Initiative (EITI). State-owned Myanmar Oil
and Gas Enterprise (MOGE) should be required to prepare an annual report on
its activities for Parliament to leverage resource revenue sharing; encourage
transparent contribution of funds for spending in core areas such as education,
health care, and infrastructure; protect the environment; and promote
workers’ rights. The delegation heard requests from the democratic
opposition, civil society leaders, and international organizations for the
United States to support political reform by allowing for economic
development, job creation, and a measured and conditioned process of
sanctions lifting by the United States that provides leverage to those
seeking a transparent, accountable, and sustainable opening of the country.
This principle should be reflected in U.S. policy.
|
2. Di chuyển về hướng có điều kiện loại bỏ lệnh cấm vận
nhập khẩu từ Miến Điện. Và ngay lập tức cho phép Hoa Kỳ hỗ trợ những chương trình giúp đỡ bởi những tổ chức tài
chính quốc tế ở Miến Điện. Nếu chính phủ Miến Điện thả hết những tù nhân
chính trị hiện còn lại trước khi tổng thống U Thein Sein viếng thăm Hoa Kỳ
vào tháng 9, chính phủ Hoa Kỳ nên làm cho rõ
ý định của mình để thực hiện các bước để giảm cấm vận xuất khẩu của
Miến Điện. Chính phủ Hoa Kỳ cũng tiến tới cho phép chính thức biểu quyết để hỗ trợ của các chương trình tổ chức tài
chính quốc tế t được lập ra để thúc
đẩy cải cách và minh bạch trong Miến Điện. Hoa Kỳ nên sử dụng lợi ích của
chính phủ trong việc trừng phạt xuất khẩu để thúc đẩy tính minh bạch trong
các ngành công nghiệp khai khoáng. Kể cả bằng cách đăng ký Sáng kiến minh
bạch ngành công nghiệp khai kháng(Extractive Industries Transparency
Initiative: EITI). Chính phủ quản lý dầu hỏa và khí đốt nên được yêu cầu
chuẩn bị một báo cáo hàng năm về hoạt động của mình cho quốc hội để tận dụng
việc chia sẻ doanh thu nguồn tài nguyên, khuyến khích đóng góp minh bạch của
các quỹ để chi tiêu trong các lĩnh vực cốt lõi như giáo dục, chăm sóc sức
khỏe, và cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường và thúc đẩy quyền của người lao
động. Đoàn đại biểu đã nghe các yêu cầu từ phe đối lập dân chủ, các nhà lãnh
đạo xã hội dân sự và các tổ chức quốc tế đối với Hoa Kỳ để hỗ trợ cải cách
chính trị bằng cách cho phép phát triển kinh tế, tạo việc làm, và ước lượng
và điều kiện của các lệnh trừng phạt đưa ra bởi Hoa Kỳ cung cấp các đòn bẩy
để những người tìm kiếm sự minh bạch, trách nhiệm, và bền vững của đất nước. Nguyên
tắc này cần được phản ánh trong chính sách của Mỹ.
|
3. Support substantial levels of assistance for capacity
building at all levels. The United States, which is reopening its U.S. Agency
for International Development mission in Myanmar in September, should
coordinate with other donor nations to leverage its support and provide
targeted assistance to enhance governance, rule of law, and skills in
Myanmar. The U.S. government and private sector should join forces to
increase the funding available for these aid programs. The assistance should
include training to increase the capacity of officials in Parliament, the
executive branch, and the judiciary and provide guidance on best practices
for how these institutions should function to create conditions for political
stability and democracy. Training should focus particularly on rule of law,
transparency, and policies to govern the economy, protect the environment,
and rein in corruption. Civil society leaders and opposition political
leaders called for a massive increase in English language training across the
board so that people beyond the elites and their children would have access
to foreign training inside the country and be able to study abroad.
|
3. Hỗ trợ mức độ đáng kể giúp cho việc xây dựng năng lực ở
mọi tầng lớp. Cơ quan phát triển quốc tế của Hoa Kỳ ở Miến Điện được mở cửa lại để hoạt động
vào tháng 9, cần phối hợp với các quốc gia tài trợ khác để tận dụng sự hỗ trợ
và cung cấp hỗ trợ có mục tiêu để tăng cường quản lý nhà nước, quy định của
pháp luật và kỹ năng ở Miến Điện. Chính phủ Mỹ và tư nhân tham gia lực lượng
để tăng ngân sách sẵn có cho các chương trình viện trợ. Sự hỗ trợ bao gồm đào
tạo nâng cao năng lực của các quan chức trong Quốc hội, Hành pháp, và Tư pháp
và cung cấp hướng dẫn về thực hành tốt
nhất những cơ quan này cần phải vận hành như thế nào để tạo ra những điều
kiện cho sự ổn định chính trị và dân chủ. Đào tạo cần tập trung đặc biệt trên
quy định của pháp luật, minh bạch, và chính sách để quản lý kinh tế, bảo vệ
môi trường và kiềm chế tham nhũng. Những nhà lãnh đạo dân sự và những nhà
lãnh đạo chính trị đối lập kêu gọi tăng cường
đào tạo tiếng Anh ở mọi tầng
lớp và con cái của họ có quyền tham gia vào quá trình đào tạo của ngoại quốc
ở trong nước và có thể du học.
|
4. Increase engagement with Myanmar’s military. The United
States should use engagement opportunities to provide training to a new
generation of military officers in such areas as civilian-military relations,
law of war, and transparency. Many of the most reform-oriented senior
officers in the current government are products of international military
education, including in U.S. institutions. Vetting military officers and
complying with U.S. legislation will not be easy, particularly as fighting
continues in some areas controlled by ethnic groups such as Kachin State and
violations of ceasefires continue in other border areas. If the military
continues to support the transition to civilian rule and observes ceasefires
in ethnic minority areas, the United States should begin to consider joint
military exercises with the Myanmar armed forces and provide selected Myanmar
officers access to U.S. International Military Education and Training (IMET)
opportunities in U.S. defense academies. More immediately, the United States
and ASEAN should engage the Myanmar military in such forums as the annual
Shangri-la Dialogue in Singapore and the biannual ASEAN Defense Ministers
Meeting-Plus. U.S. think tanks could play an important role in providing
non-military training opportunities for Myanmar officers.
|
4. Tăng cường cam kết với quân đội Miến Điện. Hoa Kỳ phải
xử dụng các cơ hội tham gia huấn luyện thế hệ sĩ quan quân đội mới trong các lĩnh vực như quan hệ quân dân,
luật thời chiến và tính minh bạch. Nhiều người trong số các sĩ quan cao cấp
nhất theo định hướng cải cách trong chính phủ hiện nay là sản phẩm giáo dục
quốc tế quân sự, bao gồm trong những cơ quan Mỹ. Kiểm tra các sĩ quan quân sự
và tuân thủ pháp luật Hoa Kỳ sẽ không dễ dàng, đặc biệt là đấu tranh vẫn tiếp
tục trong một số lĩnh vực kiểm soát bởi các nhóm sắc tộc như Kachin và vi phạm ngừng bắn vẫn tiếp tục
trong các khu vực biên giới khác. Nếu quân đội tiếp tục hỗ trợ quá trình
chuyển đổi để cai trị dân sự và quan sát ngừng bắn ở các khu vực dân tộc
thiểu số, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu xem xét việc tập trận chung với quân đội Miến
Điện và cung cấp những sĩ quan được chọn của Miến Điên có cơ hội vào chương
trình đào tạo và giáo dục quân sự quốc tế(IMET) của Học Viện Quốc Phòng Hoa
Kỳ. Hơn nữa, ngay lập tức Hoa Ky và Khối Đông Nam Á cam kết quân đội Miến
Điện được tham gia vào diễn đàn đối thoại hang năm ở Shangri-la tại Singapore
và định kỳ 6 tháng hội nghị bộ trưởng quốc phòng Đông Nam Á. Những chiến lược gia của Hoa Kỳ
có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp các cơ hội đào tạo phi
quân sự cho các sĩ quan Miến Điện.
|
5. Support developing economic laws and regulations
required to promote sustainable and equitable economic growth. Myanmar needs
immediate and comprehensive help in developing its economic laws and
regulations to help promote economic growth, investment, and expansion of
trade. Officials and civil society leaders are particularly concerned about
the need to develop regulations to govern the extractive industries in such a
way as to protect the environment and ensure that opening this sector does
not exacerbate corruption in the country. The government needs immediate
support in these areas so that it can prepare to participate in regional
trade and investment agreements.
|
5. Hỗ trợ phát triển các
luật kinh tế và các quy định cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
bền vững và công bằng. Miến Điện cần được giúp đỡ ngay lập tức và toàn diện
trong việc phát triển các luật kinh tế
và quy định của mình để giúp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đầu tư, và mở rộng
thương mại. Các quan chức và các nhà lãnh đạo xã hội dân sự được đặc biệt
quan tâm về sự cần thiết để phát triển các quy định để quản lý các ngành công
nghiệp khai khoáng theo cách như vậy là để bảo vệ môi trường và đảm bảo rằng
khu vực mở điều này không làm trầm trọng thêm nạn tham nhũng trong nước.
Chính phủ Hoa Kỳ cần hỗ trợ ngay lập tức trong các lĩnh vực này để nó có thể
chuẩn bị để tham gia vào khu vực thương mại và các thỏa thuận đầu tư.
|
6. Cooperate with ASEAN to support reform to boost Myanmar’s
role in regional institutions. The United States, Association of Southeast
Asian Nations (ASEAN), and other nations should provide coordinated support
to Myanmar so it can become a democratic political model and achieve a more
transparent and open economy that actively contributes to ASEAN and the Asia
Pacific region. The United States has made clear that a strong ASEAN is a
vital foundation for developing regional architecture, including the East
Asia Summit, ASEAN Regional Forum, ASEAN Defense Ministers Plus, the
Transpacific Partnership, and Asia Pacific Economic Cooperation. A weak and
isolated Myanmar has for years undercut efforts toward a strong and unified
ASEAN.
|
6. Hợp tác với ASEAN để hỗ trợ cải cách để thúc đẩy vai
trò của Miến Điện với các tổ chức trong khu vực. Hoa Kỳ và Hiệp Hội Các Quốc
Gia Đông Nam Á, và quốc gia khác cung cấp phối hợp hỗ trợ Miến Điện để nó có thể trở thành một mô hình chính
trị dân chủ và đạt được một nền kinh tế minh bạch và cởi mở hơn, tích cực
đóng góp cho ASEAN và khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Hoa Kỳ đã nói rõ rằng
một ASEAN vững mạnh là một nền tảng quan trọng cho việc phát triển cấu trúc
khu vực, bao gồm hội nghị thượng đỉnh Đông Á, diễn đàn khu vực ASEAN, Bộ
Trưởng quốc phòng AEAN mở rộng, đối tác xuyên Thái Bình Dương, Hợp tác kinh
tế Châu Á – Thái Bình Dương. Một Miến Điện yếu kém và cô lập trong nhiều năm
cắt xén các nỗ lực hướng tới một ASEAN mạnh mẽ và thống nhất.
|
7. Explore collaboration with China in Myanmar. The
widespread belief that the Myanmar government’s concerns about excessive
dependence on China was a primary motivator in prompting military leaders to
pursue reform appears to be overstated. In fact, the group’s interlocutors
stressed China’s role as a traditional neighbor and encouraged the United
States to avoid zero-sum policies toward China. Given China’s long
near-monopoly on political ties, military sales, and trade with Myanmar
during the decades of military rule, the country’s rapidly warming ties with
the United States are being greeted with suspicion in China and are stoking
fears about imagined U.S. containment efforts. A proactive policy of
consultation with China on the U.S. approach toward Myanmar could help
mitigate concerns in Beijing about the United States using Myanmar to contain
China.
|
7. Khám phá sự hợp tác với Trung Hoa ở Miến Điện. Người ta
đã tin rằng mối quan tâm của chính phủ Miến Điện về một sự phụ thuộc quá
nhiều vào Trung Hoa là động lực chính để thúc đẩy các nhà lãnh đạo quân sự
Miến Điện theo đuổi cải cách dường như được phóng đại. Trong thực tế, các
nhóm đối thoại nhấn mạnh vai trò của Trung Hoa như là một người hàng xóm
truyền thống và khuyến cáo Hoa Kỳ tránh những thiệt hại trong chính sách đối
với Trung Hoa. Về lâu dài Trung Hoa gần như độc quyền trong mối quan hệ chính
trị, bán khí tài quân sự, và buôn bán với Miến Điện trong nhiều thập nhiên do
quân đội nắm quyền, đất nước nhanh chóng làm ấm mối quan hệ với Hoa Kỳ được chào đón với mối nghi ngờ ở
Trung Hoa và tăng thêm những lo ngại về các nỗ lực ngăn chặn tưởng tượng của
Hoa Kỳ. Một chính sách chủ động tham khảo ý kiến với Trung Hoa về cách tiếp
cận của Mỹ đối với Miến Điện có thể giúp giảm nhẹ mối lo lắng ở Bắc Kinh về
việc họ cho rằng Hoa Kỳ sử dụng Miến Điện để kiềm chế Trung Hoa.
|
FINDINGS
1. Real change is under way in Myanmar. Political and
economic reforms launched by President U Thein Sein and his allies and
broadly supported by opposition leader Daw Aung San Suu Kyi appear to be
real, but the process for implementing and institutionalizing those changes
remains fragile and is not irreversible. The people the delegation met in the
government, the opposition, civil society, and private sector consistently
expressed goodwill and strong support for the changes outlined by the
government, but confidence in their ultimate success was hardly universal.
Members of the military the delegation met were supportive of the reform
process, though it was impossible to gauge how far the military will go in
voluntarily ceding further power to civilians. Notably, government and
military leaders alike indicated that they expected the military to reduce
its role in Parliament and government in general, including reducing the
constitutionally mandated requirement for 25 percent of the Parliament to be
held by the military.
|
NHỮNG PHÁT HIỆN
1. Thay đổi thực sự
đang diễn ra ở Miến Điện. Cải cách chính trị và kinh tế được đưa ra bởi Tổng
thống U Thein Sein và các đồng minh của mình và rộng rãi hỗ trợ của lãnh đạo
đối lập Daw Aung San Suu Kyi xuất hiện là có thật, nhưng quá trình thực hiện
và thể chế hóa những thay đổi đó vẫn còn mong manh và không phải là không thể
đảo ngược. Phái đoàn đã gặp gỡ chính
phủ, phe đối lập, các tổ chức xã hội dân sự và khu vực tư nhân luôn bày tỏ
thiện chí và sự hỗ trợ mạnh mẽ cho những thay đổi đó của chính phủ, nhưng
niềm tin vào thành công cuối cùng của họ hầu như không phổ quát. Phái đoàn đã
gặp gỡ các nhân vật trong quân đội đã
hỗ trợ quá trình cải cách, mặc dù nó đã không thể để đánh giá như thế nào đến
nay quân đội sẽ tự nguyện nhượng quyền lực hơn nữa cho dân sự. Đáng chú ý,
tương tự như các nhà lãnh đạo chính phủ và quân sự cho biết họ dự kiến sẽ
giảm vai trò quân đội của mình trong quốc hội và chính phủ nói chung, bao gồm
cả việc giảm yêu cầu hiến pháp bắt buộc 25% của Quốc hội được tổ chức bởi
quân đội.
|
2. The president is moving in the right direction, but the
extent of support for reform is still not fully tested. President U Thein
Sein has consolidated his power and moved forward with important steps such
as ending press censorship, shuffling those not aligned with reform out of
his cabinet and allowing Daw Aung San Suu Kyi and her party to run for
election and sit in Parliament. However, some of the hardest political
hurdles in addressing the residual power centers of the old regime lie ahead.
After nearly five decades of military rule, learned governance habits tend to
be top-down—“give orders, take orders,” as one expert noted. This creates
risk. For instance, both the president and the National Defense and Security
Council retain the constitutional right to declare emergency rule at any
time. The lack of resource-sharing agreements in ethnic areas or transparency
in the government budget means that the powerful cronies (often referred to
as “proxies”) from the previous regime have not yet seen their core equities
challenged. The CSIS delegation heard broad consensus that the military wants
to transition to a professional military role, but this appears to be
contingent on the maintenance of peace and stability. Peace and stability is
contingent on the ruling party and the democratic opposition finding a way
forward in the midst of numerous competing interests and within a fragile
political space. The transition is complicated and possibly threatened by
ongoing ethnic strife, for instance in Rakhine and Kachin states. Many ethnic
groups continue to feel that their influence within the transition remains
severely limited or nonexistent.
|
2. Tổng thống đang
chuyển động đúng hướng, nhưng mức độ hỗ trợ cải cách vẫn không hoàn toàn được
thử nghiệm. Tổng thống U Thein Sein đã củng cố quyền lực của mình và di chuyển
về phía trước với những bước đi quan trọng như kết thúc kiểm soát báo chí,
loại bõ những người không phù hợp với cải cách nội các của ông và cho phép
Daw Aung San Suu Kyi và đảng của bà ứng cử và ngồi trong Quốc hội. Tuy nhiên,
một số trong những rào cản chính trị khó khăn nhất trong việc giải quyết các
trung tâm quyền lực còn lại của chế độ cũ vẫn còn ở phía trước. Sau gần năm
thập kỷ quân đội nắm quyền, đã học được thói quen quản trị có xu hướng từ
trên xuống dưới “ra lệnh – nhận lệnh” như một chuyên gia lưu ý. Điều này tạo
ra rủi ro. Ví dụ, cả tổng thống và Quốc phòng và Hội đồng Bảo an giữ lại các
quyền hiến định tuyên bố tình trạng khẩn cấp bất cứ lúc nào. Việc thiếu các
thỏa thuận chia sẻ nguồn tài nguyên ở vùng dân tộc, minh bạch trong ngân sách
của chính phủ có nghĩa là “sự ủy nhiệm” từ chế độ trước đó chưa thấy phần cốt
lõi thách thức. Đoàn đại biểu CSIS nghe sự đồng thuận rộng rãi rằng quân đội
muốn chuyển đổi sang một vai trò quân sự chuyên nghiệp, nhưng điều này dường
như là phụ thuộc vào việc duy trì hòa bình và ổn định. Hòa bình và ổn định là
đội ngũ đảng cầm quyền và phe đối lập dân chủ việc tìm kiếm một cách chuyển
tiếp ở giữa nhiều lợi ích cạnh tranh và trong một không gian chính trị mong
manh. Quá trình chuyển đổi phức tạp và có thể bị đe dọa bởi xung đột sắc tộc
đang diễn ra, ví dụ như ở bang Rakhine và Kachin. Nhiều nhóm dân tộc thiểu số
tiếp tục cảm thấy rằng ảnh hưởng của họ trong quá trình chuyển đổi vẫn còn bị
hạn chế hoặc không tồn tại.
|
3. Myanmar is geostrategically important. Myanmar is the
second largest country in terms of land mass in Southeast Asia. It is the
fifth most populous with a population of roughly 55 million and is located at
the crossroads of China, India, and Southeast Asia. Myanmar, one of the
poorest countries on the planet situated in the midst of a vibrant Southeast
Asian region, has an opportunity to develop quickly through implementing
basic reforms and trading and integrating with its neighbors and the global
economy. The government’s recent political and social reforms, if they prove
to be sustainable and successful, could potentially make Myanmar a model for
other nations in the transition to democracy.
|
3. Miến Điện là
chiến lược quan trọng. Miến Điện là quốc gia lớn thứ hai về diện tích đất đai
trong khu vực Đông Nam Á. Đứng thứ năm đông dân với dân số khoảng 55 triệu và
nằm ở ngã tư của Trung Quốc, Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. Miến Điện, một
trong những nước nghèo nhất trên hành tinh này nằm ở giữa một khu vực Đông
Nam Á sôi động, có cơ hội để phát triển một cách nhanh chóng thông qua việc
thực hiện cải cách cơ bản, kinh doanh và tích hợp với các nước láng giềng và
nền kinh tế toàn cầu. Gần đây chính phủ cải cách chính trị và xã hội, nếu họ
chứng minh được bền vững và thành công, có khả năng có thể làm cho Miến Điện
là một mô hình cho các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang nền dân chủ
noi theo.
|
4. Economic growth could be rapid. Economic growth depends
on political stability. If stability is enhanced by comprehensive political
reform and the implementing of basic economic reforms, Myanmar’s economy
could experience rapid growth. Some estimates suggest that the gross domestic
product could expand by more than 10 percent next year. Although this growth
would be based on a relatively small base (GDP was estimated at $84 billion
in 2011), it could contribute millions of new jobs. The most important
barriers to growth include political instability, corruption, and the lack of
transparency, lack of education, a dearth of training, and poor
infrastructure. Representatives of the garment industry told the delegation
that they were exploring standards for corporate and social responsibility
and were cognizant of the importance of labor rights and the role of women in
economic development. The bulk of Myanmar’s current economic difficulties are
the result of gross mismanagement in the past, but those policies can be
effectively reversed.
|
4. Tăng trưởng kinh
tế có thể được nhanh chóng. Tăng trưởng kinh tế phụ thuộc vào sự ổn định
chính trị. Nếu ổn định được tăng cường bởi cải cách chính trị toàn diện và
thực hiện cải cách kinh tế cơ bản, nền kinh tế của Miến Điện có thể trải
nghiệm sự tăng trưởng nhanh chóng. Một số ước tính cho thấy tổng sản phẩm
quốc nội có thể mở rộng hơn 10% vào năm tới. Mặc dù sự tăng trưởng này sẽ
được dựa trên cơ sở tương đối nhỏ (GDP ước tính ở mức 84 tỷ USD trong năm
2011), nó có thể đóng góp hàng triệu việc làm mới. Các rào cản quan trọng
nhất cho sự phát triển bao gồm bất ổn chính trị, tham nhũng, và sự thiếu minh
bạch, thiếu giáo dục, thiếu huấn
luyện, và cơ sở hạ tầng kém. Đại diện của ngành công nghiệp may mặc đã nói
với đoàn rằng họ đã khám phá các tiêu chuẩn về trách nhiệm xã hội và nhận
thức rõ tầm quan trọng của quyền lao động và vai trò của phụ nữ trong phát
triển kinh tế. Phần lớn các khó khăn kinh tế hiện nay của Miến Điện là kết
quả của việc quản lý yếu kém trong quá khứ nói chung, nhưng những chính sách
này có thể được đảo ngược hiệu quả.
|
5. Lack of training and expertise could hobble reform. The
lack of expertise and experience is one of the biggest challenges facing the
reforms. People the group met readily admitted that many officials have
little idea what political reform and democracy mean after decades of
authoritarian rule. The same is true for economic reforms. For instance,
parliamentarians across political parties said they were hungry for models
they could apply for lawmaking, staffing, and due process. At present, the
legislative process is, by default, top heavy; the leadership develops ideas
and pushes them down for approval, reflecting the military background of the
leaders. For instance, topics to be raised for debate in Parliament need to
be approved in advance. Officials talked about the difficulty of getting new
policies implemented at the local level, though it often was not clear to
what extent this was due to foot dragging or a lack of understanding.
Parliamentarians say they have no experience, no legal expertise, no staff,
and no libraries. What they say they need most is capacity building and
exposure to the experience of other democracies.
|
5. Thiếu đào tạo và
chuyên môn có thể trở ngại cải cách.
Việc thiếu chuyên môn và kinh nghiệm là một trong những thách thức lớn nhất
đối với những cải cách. Nhóm đã họp cũng thừa nhận rằng các quan chức có ý
tưởng cải cách chính trị và dân chủ có nghĩa là sau nhiều thập niên cai trị
độc tài. Điều này cũng đúng cho các cải cách kinh tế. Chẳng hạn, đại biểu
quốc hội giữa các đảng phái chính trị cho biết họ thèm khát cho mô hình mà họ
có thể áp dụng cho lập pháp, nhân sự, và hạn định. Hiện tại, quá trình lập
pháp là, theo mặc định, cơ cấu hành chánh cồng kềnh; lãnh đạo phát triển ý
tưởng và họ tự phê duyệt, phản ánh nền quân sự của các nhà lãnh đạo. Chẳng
hạn, các chủ đề được nâng lên cho cuộc tranh luận tại Quốc hội cần phải được
phê duyệt trước. Quan chức nói chuyện về những khó khăn của việc các chính
sách mới thực hiện ở mức độ địa phương, mặc dù nó thường không là rõ ràng đối
với mức độ nào, điều này là do dẫm chân lên nhau hoặc thiếu hiểu biết. Đại
biểu quốc hội nói rằng họ không có kinh nghiệm, không có chuyên môn pháp lý,
không có nhân viên, và không có thư viện. Những gì họ nói là họ cần nhất là
xây dựng năng lực và tiếp xúc với kinh nghiệm của các nền dân chủ khác.
|
6. Expect another significant release of political
prisoners in September. Leaders and senior officials said they expected the
government to release a substantial percentage of the remaining political
prisoners before President U Thein Sein visits the United States in late
September. The opposition NLD has given the government a list of 330
political prisoners remaining in detention. Some other groups estimate that
more than 500 political prisoners are still in prison. Separately, the
government announced in late August that it was removing more than 3,100
dissidents, exiles, and journalists from the blacklist that long blocked
people from visiting the country. Officials said the list had included more
than 24,000 a few years ago, but they planned to reduce it to below 3,000 soon.
|
6. Mong đợi phóng
thích lớn cho các tù nhân chính trị trong tháng 9. Lãnh đạo và quan chức cấp
cao cho biết họ dự kiến chính phủ
sẽ thả một lượng lớn tù nhân chính trị còn lại trước khi Tổng thống U Thein
Sein thăm Hoa Kỳ vào cuối tháng Chín. Phe đối lập NLD đã cho chính phủ một danh sách 330 tù nhân
chính trị còn lại bị giam giữ. Một số nhóm khác ước tính hơn 500 tù nhân
chính trị vẫn còn trong tù. Đặc biệt, chính phủ công bố vào cuối tháng Tám
rằng họ đã được trả tự do hơn 3.100 nhà bất đồng chính kiến, những người lưu vong, và các nhà
báo từ các danh sách đen mà lâu nay bị ngăn chặn. Các quan chức cho biết danh
sách này lên con số hơn 24.000 một vài năm trước đây, nhưng họ đã lên kế
hoạch để giảm bớt nó xuống còn dưới 3000.
|
7. The regime appears to be severing military ties with
North Korea. The U.S. government has long suspected that Myanmar had links
with North Korea to buy conventional weapons and possibly components for
nuclear weapons. Myanmar’s officials said they recognize how important this
issue is to the United States, insisted that the government did not have (or
no longer had) such ties, and said they will abide by all UN Security Council
resolutions related to North Korea. Subsequent to the visit, some U.S.
officials have expressed confidence that Myanmar is cutting its military ties
with North Korea, but they did not provide evidence nor was the delegation
able to corroborate the state of Myanmar–North Korea links today. Assertions
by officials in Myanmar are encouraging, but verification will be important.
|
7. Chế độ có vẻ đang tách ra những liên kết quân đội với
Bắc Hàn. Chính phủ Mỹ từ lâu đã nghi ngờ rằng Miến Điện có liên kết với Bắc
Hàn để mua vũ khí thông thường và có thể cả các loại vũ khí hạt nhân. Các
quan chức Miến Điện cho biết họ đã nhận ra tầm quan trọng của vấn đề này với
Hoa Kỳ, khẳng định rằng chính phủ không có các mối quan hệ như vậy, và cho
biết họ sẽ tuân thủ tất cả các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc
liên quan tới Bắc Triều Tiên. Sau chuyến thăm, một số quan chức Mỹ đã bày tỏ
tin tưởng rằng Miến Điện đang cắt giảm
quan hệ quân sự với Bắc Hàn, nhưng họ không cung cấp bằng chứng để chứng minh
cho nhà nước của Miến Điện không có liên kết với Bắc Hàn hiện tại. Khẳng định
bởi các quan chức ở Miến Điện được khuyến khích, nhưng xác nhận sẽ là rất
quan trọng.
|
8. Reconciliation with ethnic groups is a major challenge.
Myanmar has more than 130 ethnic groups, and of these about 20 have mounted
insurgencies against the government over the past decades. Reconciliation
with the ethnic groups is fundamental to Myanmar’s reform process and political
stability. Myanmar’s leaders are strongly focused on sustaining their
nation’s territorial integrity and have relied on the military as the
institution to hold the country together. That situation must change for
reform and reconciliation to take place. Ethnic groups want respect,
autonomy, and the ability to make decisions locally, while deferring to the
national government on issues such as foreign policy and national security.
|
8. Hòa giải với các
nhóm dân tộc thiểu số là một thách thức lớn. Miến Điện có hơn 130 dân tộc, và
trong số này khoảng 20 đã gắn kết cuộc nổi dậy chống lại chính phủ trong
những thập kỷ qua. Hòa giải với các nhóm dân tộc là nền tảng cho quá trình
cải cách của Miến Điện và sự ổn định chính trị. Lãnh đạo Miến Điện đã mạnh mẽ
tập trung vào việc duy trì sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia của họ và đã dựa vào
quân đội như tổ chức để cùng nhau giữ nước. Tình hình đó phải thay đổi cho
cải cách và hòa giải diễn ra. Các nhóm dân tộc muốn có sự tôn trọng, tự chủ, và
khả năng để đưa ra quyết định tại địa phương, và họ có thể trì hoãn yêu cầu
với chính phủ quốc gia về các vấn đề về chính sách đối ngoại và an ninh quốc
gia.
|
Officials have negotiated ceasefires with 10 ethnic
groups, but the earlier ceasefire with the Kachin Independence Organization
(KIO) in the north has collapsed since the civilian government took office
last year. Low-level fighting, human rights violations, and the displacement
of villagers continue. President U Thein Sein has assigned U Aung Min, his
office’s dynamic reform-minded minister who was promoted in a cabinet shuffle
in late August from his role as minister of railways, to begin a political
dialogue with five of the ceasefire groups. It is still far from clear how a
fair political settlement, a condition for most of the groups to lay down
their arms, will be achieved with the ethnic groups. Two years ago, the
notion of “federalism” was considered a dirty word by the government. Today
government officials have begun to talk openly about the concept, although
they leave it undefined.
|
Các quan chức đàm phán ngừng bắn với 10 nhóm dân tộc thiểu
số, nhưng thỏa thuận ngừng bắn trước đó với Tổ chức Độc lập Kachin (KIO) ở
phía bắc đã bị sụp đổ kể từ khi chính phủ dân sự lên nắm quyền năm ngoái.
Bớt giao chiến, vi phạm nhân quyền, và
sự di chuyển của người dân vẫn tiếp tục. Tổng thống U Thein Sein đã chỉ định
U Aung Min, một bộ trưởng có đầu óc cải cách năng động trong nội các vào cuối
tháng 8 từ vai trò của mình như là bộ trưởng đường sắt, để lo cho một cuộc
đối thoại chính trị với năm nhóm thỏa thuận ngừng bắn. Vẫn còn xa để thấy rõ
làm thế nào để giải quyết chính trị công bằng, một điều kiện đối với hầu hết
các nhóm quy hàng, sẽ đạt được với các nhóm dân tộc. Hai năm trước, khái niệm
“liên bang” được coi là một từ bẩn thỉu của chính phủ. Hôm nay các quan chức
chính phủ đã bắt đầu nói chuyện cởi mở về khái niệm này, mặc dù họ chưa xác
định được nó.
|
The delegation heard considerable goodwill toward the
ethnic groups from senior officials, but so far much of their attention is
focused on ceasefires, which history suggests is not enough to resolve
long-standing differences. Land-grabbing, failure to compensate locals for
land and resources, and similar abuses continue to be reported in ethnic
minority areas and remain the hardest challenge for the government in
managing its powerful military and its long-standing economic interests. Some
form of equitable revenue sharing will need to be worked out, particularly
because the areas where the ethnic minorities live are where much of the
country’s oil and gas, mineral, and forestry wealth are located. Failure to
address resource sharing would likely derail efforts to move from ceasefires
to political settlement. This is important because economic growth—namely,
creating jobs and opportunities—is a key factor for sustained peace and
stability in areas controlled by ethnic minorities.
|
Đoàn đại biểu nghe thiện chí đáng kể đối với các nhóm dân
tộc thiểu số từ các quan chức cấp cao, nhưng cho đến nay nhiều sự chú ý của
họ tập trung vào việc ngừng bắn, lịch sử cho thấy là không đủ để giải quyết
sự khác biệt lâu dài. Lấn chiếm đất đai, không bồi thường người dân địa
phương đối với đất và tài nguyên, và tương tự tiếp tục được báo cáo trong các
khu vực dân tộc thiểu số và vẫn còn những thách thức khó khăn nhất đối với
chính phủ trong việc quản lý quân sự mạnh mẽ và lợi ích kinh tế lâu dài của
nó. Một số hình thức chia sẻ doanh thu công bằng sẽ cần phải được thực thi,
đặc biệt là bởi vì các khu vực mà các dân tộc thiểu số sống là nơi nhiều trữ
lượng dầu và khí đốt, khoáng vật, và sự giàu có lâm nghiệp của quốc gia. Thất
bại trong việc giải quyết vấn đề chia sẻ nguồn tài nguyên có khả năng sẽ làm
hỏng những nỗ lực để chuyển từ ngừng bắn đến giải pháp chính trị. Điều này là
quan trọng bởi vì tăng trưởng kinh tế cụ thể là, tạo công ăn việc làm và cơ
hội là một yếu tố quan trọng cho hòa bình bền vững và ổn định trong khu vực
kiểm soát bởi người dân tộc thiểu số.
|
There still does not appear to be the sustained and
high-level focus on political empowerment of the ethnic minorities that is
necessary before stability, reconciliation, and development can occur. One
other critical unanswered question is what the ethnics, who are divided into
many different groups, want in exchange for laying down their weapons and
reconciling with the new government. Even in areas where ceasefires have been
signed, government troops have not been withdrawn; ethnic leaders say that they
continue to face human rights violations and that many of their former fields
are still heavily mined.
|
Vẫn không có sự xuất hiện được sự tập trung duy trì và cấp
cao về trao quyền chính trị cho đồng bào dân tộc thiểu số là cần thiết trước
khi có sự ổn định, hòa giải và phát triển có thể xảy ra. Một câu hỏi quan
trọng khác chưa có ai trả lời là những gì được phân chia đến các nhóm dân tộc
thiểu số một khi họ muốn trao đổi để quy hàng chính phủ và hòa giải với chính
phủ mới. Ngay cả trong các khu vực nơi ngừng bắn đã được ký kết, chính phủ
quân đội đã không rút lui; nhà lãnh đạo dân tộc nói rằng họ vẫn tiếp tục đối
mặt với hành vi vi phạm quyền con người và rằng nhiều vùng trước đây của họ ở
vẫn còn mìn.
|
9. The Rohingya and Rakhine State threaten to undermine
reforms and national unity. The Rohingya, a predominantly Muslim minority
group living in the western state of Rakhine, are considered by the United
Nations to be one of the most persecuted minorities in the world. The Myanmar
government does not officially recognize the Rohingya as one of the country’s
minority groups and will not grant them citizenship. Violence in the region
was stirred up earlier this year, and on June 10 an emergency was declared,
allowing the military to enter the region to quell the violence. By the end
of August, 88 people had died in clashes. President Thein Sein said July 12
that deporting the Rohingyas should be the solution to the problem.
Disappointingly, many groups and individuals generally supportive of human
rights either support the president’s view or like NLD leader Daw Aung San
Suu Kyi remain silent on the issue. Beginning September 1, Buddhist monks, in
the largest monk-led protests since the 2007 Saffron Revolution
anti-government demonstrations, launched marches protesting the presence of
the Rohingya. With virtually no domestic supporters, it is hard to envision
how this issue will be resolved in a way that preserves the rights of the
Rohingya with Myanmar.
|
9. Bang The Rohingya và Rakhine đe dọa làm suy yếu các cải
cách và đoàn kết dân tộc. Rohingya, một nhóm dân tộc thiểu số chủ yếu là
người Hồi giáo sinh sống tại bang miền Tây Rakhine, được Liên Hiệp Quốc coi
là một trong những dân tộc thiểu số bị đàn áp nhất trên thế giới. Chính phủ
Myanmar không chính thức công nhận Rohingya là một trong những nhóm dân tộc
thiểu số của đất nước và sẽ không cấp cho họ quyền công dân. Vào cuối tháng
Tám, 88 người đã chết trong các cuộc đụng độ. Tổng thống Thein Sein cho biết
vào ngày 12 tháng 7 rằng trục xuất Rohingyas
nên là giải pháp cho vấn đề này. Thật thất vọng, nhiều nhóm và cá nhân nói
chung hỗ trợ nhân quyền hoặc là hỗ trợ quan điểm của tổng thống hoặc như lãnh
đạo Daw Aung San Suu Kyi của đảng NLD
giữ im lặng về vấn đề này. Bắt đầu từ 01 tháng 9, các nhà sư Phật giáo, các
nhà sư lãnh đạo cuộc biểu tình lớn nhất kể từ năm 2007, Saffron Revolution
biểu tình chống chính phủ, phát động các cuộc tuần hành phản đối sự hiện diện
của người Rohingya. Hầu như không có sự ủng hộ trong nước, rất khó để hình
dung vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào để bảo vệ các quyền của người Rohingya
tại Myanmar.
|
10. Why did the military regime decide to undertake
political reform? One of the key questions in Myanmar today is why the former
military regime mounted a political liberalization effort. Some analysts have
suggested that China’s increasingly dominant role in the country’s economy
was a key factor in prompting the reforms to allow the government to court
closer relations with the United States, Europe, and Japan. But, inside the
country, officials and observers stressed such internal factors as the
leadership’s damaged pride and embarrassment over the country’s falling
economically so far behind its neighbors, the army’s fatigue with running the
country (including the military’s tarnished image after it brutally repressed
Buddhist monk led protests in 2007), and the increasing clamor by the
country’s people for a voice in shaping their destiny. Officials credited
former strongman Than Shwe with initiating the top-down reforms in 2004 with
his seven-point democracy roadmap (summarized in appendix 2 below) and then
stepping aside for U Thein Sein in March 2011 following elections. Describing
Than Shwe as a wily political manipulator, informed observers speculated that
he sought to diffuse power to avoid a Ceausescu-style uprising in the wake of
the Arab Spring and to safeguard his inner circle’s perquisites once safely
in retirement. “The military needed a graceful exit,” one official said.
|
10. Tại sao chế độ
quân sự quyết định thực hiện cải cách chính trị? Một trong những câu hỏi quan
trọng ở Myanmar hôm nay là lý do tại sao chế độ quân sự cũ lại gắn kết một nỗ
lực tự do hoá chính trị. Một số nhà phân tích đã cho thấy vai trò ngày càng
chiếm ưu thế của Trung Quốc trong nền kinh tế của đất nước này là một yếu tố
quan trọng trong việc thúc đẩy việc cải cách cho phép chính phủ Miến Điện
quan hệ gần gũi hơn với Hoa Kỳ, Châu Âu, và Nhật Bản. Tuy nhiên, bên trong
nước này, quan chức và quan sát viên nhấn mạnh các yếu tố nội bộ đã mất niềm
tự hào của lãnh đạo và họ bối rối trước tình trạng nền kinh tế đất nước tụt
hậu so với láng giềng, quân đội mệt mỏi khi nắm quyền điều khiển đất nước
(bao gồm hình ảnh mờ nhạt của quân đội sau khi đàn áp tàn bạo các tu sĩ Phật
giáo dẫn đầu các cuộc biểu tình trong năm 2007), và sự phản đối manh mẽ của
người dân trong việc định hình vậnh mệnh của mình. Các quan chức ghi nhận
lòng tin của cựu Tổng thống Than Shwe bắt đầu cải cách từ trên xuống trong
năm 2004 với lộ trình dân chủ bảy điểm của mình (được tóm tắt trong phụ lục 2
dưới đây) và sau đó nhường ngôi cho U Thein Sein tháng 3 năm 2011 thông qua
cuộc bầu cử sau đó. Than Shwe là một kẻ thao túng chính trị khôn ngoan, các
nhà quan sát thông tin suy đoán rằng ông đã tìm cách khuếch tán quyền lực để
tránh một cuộc nổi dậy như kiểu Ceauşescu ở Romania, hoặc kiểu trỗi dậy của
mùa xuân Ả Rập, và để bảo vệ vòng tròn bổng lộc quay quanh mình, để an toàn
về hưu. “Quân đội cần một lối thoát nhẹ nhàng”, một quan chức nói.
|
11. The role of the military going forward. Government
officials, including representatives of the Ministry of Defense, said they
expected the military planned to gradually cede its grip on 25 percent of the
seats in Parliament as is now mandated in the constitution. Officials
frequently cited the Indonesia model where the military gradually gave up the
protected seats it had in the Parliament following the 1998 toppling of
President Suharto. In Myanmar, military members of Parliament do not always
vote as a bloc and end up sometimes supporting the opposition as many did on
a recent proposal requiring that parliamentarians should declare their
assets. This measure was voted down by parliamentarians from the dominant
United Solidarity and Development Party (USDP). The military says it wants to
professionalize, cede its dominant role in politics, and focus on national
security issues. To achieve this, military leaders say extensive training is
needed, particularly among young rising officers. The military says it has
the utmost respect for the professionalism of the U.S. military and would
like to receive as much training as the United States is willing to offer.
|
11. Hướng vai trò của quân đội về phía trước. Quan chức chính phủ, bao gồm
các đại diện của Bộ Quốc phòng, cho biết họ dự kiến quân đội lên kế hoạch để dần dần
nhường lại 25% số ghế trong Quốc hội như được quy định trong hiến pháp. Các
quan chức thường xuyên trích dẫn các mô hình Indonesia nơi mà quân đội dần
dần từ bỏ ghế bảo vệ nó đã có trong Quốc hội sau việc lật đổ Tổng thống
Suharto năm 1998. Tại Myanmar, các thành viên quân sự của Quốc hội không luôn
luôn bỏ phiếu đồng thuận nhau, và mà đôi khi còn đi đến quyết định hỗ trợ phe
đối lập như nhiều người đã làm qua một đề nghị gần đây đòi hỏi rằng các nghị
sĩ nên kê khai tài sản của họ. Biện pháp này được bỏ phiếu bởi nghị sĩ từ
Đảng đoàn kết phát triển liên bang(the dominant United Solidarity and
Development Party: USDP). Quân đội nói rằng họ muốn chuyên nghiệp, nhường lại
vai trò thống trị của mình trong chính trị, và tập trung vào các vấn đề an
ninh quốc gia. Để đạt được điều này, lãnh đạo quân sự phải được đào tạo rộng
rãi là cần thiết, đặc biệt là trong số sĩ quan trẻ. Quân đội nói rằng họ cần
có sự tôn trọng tối đa cho sự chuyên nghiệp của quân đội Mỹ và muốn nhận được
đào tạo nhiều như những gì mà Hoa Kỳ sẵn sàng cung cấp.
|
12. Commitment to reform is driven by a small group of
leaders. Most officials and observers believe that the reforms are being
driven by President U Thein Sein with strong support from a small core of
reform-minded colleagues in the cabinet, including U Aung Min, Industry
Minister U Soe Thein, and Planning Minister U Tin Naing Thein. These three
were promoted to an inner circle of ministers in the President’s Office in
late August. Several officials opposing reforms and seen as foot dragging
have lost their jobs in recent months. Vice President Tin Aung Myint Oo
resigned in May and former minister of Information U Kyaw Hsan was demoted in
the recent cabinet reshuffle. In early September, President Thein Sein
shuffled his cabinet again and replaced the defense minister and attorney
general. The speaker of the lower house of parliament, U Shwe Man, is also
described as a committed reformer, even though the legislature is often in
competition with the executive branch. Most of those interviewed by the CSIS
group said the reforms were not completely dependent on President U Thein
Sein, though there was a consensus that he was uniquely courageous and bold
in driving the reform agenda. That said, it was difficult for the group to
determine whether the broader political elite serves as a silent reservoir of
support for the handful of committed reformers or is simply sitting on the fence
waiting to see which way the political winds blow.
|
12. Cam kết cải cách được điều khiển bởi một nhóm nhỏ các
nhà lãnh đạo. Hầu hết quan chức và các nhà quan sát tin rằng những cải cách
đang được thúc đẩy bởi Tổng thống U Thein Sein với sự hỗ trợ mạnh mẽ từ một
nhóm nòng cốt nhỏ đồng nghiệp có đầu óc cải cách trong nội các, trong đó có U
Aung Min, Bộ trưởng Công nghiệp U Soe Thein, và Bộ trưởng Kế hoạch tướng U
Tin Naing Thein. Ba người này đã tạo được một vòng tròn khép kín bên trong
văn phòng của Tổng thống vào cuối tháng Tám. Một số quan chức chống đối cải
cách và trì trệ đã bị mất việc làm trong những tháng gần đây. Phó Tổng thống
Tin Aung Myint Oo đã từ chức tháng Năm, và cựu bộ trưởng Thông tin U Kyaw
Hsan bị giáng chức trong cải tổ nội các gần đây. Vào đầu tháng Chín, Tổng
thống Thein Sein xáo trộn nội các của ông một lần nữa và thay thế bộ trưởng
quốc phòng và bộ trưởng tư pháp. Các phát ngôn viên của hạ viện ở quốc hội, U Shwe Man, cũng
được cho là một nhà cam kết cải cách, mặc dù cơ quan lập pháp thường là cạnh
tranh với các ngành hành pháp. Hầu hết những người được phỏng vấn bởi nhóm
CSIS cho biết những cải cách đã không hoàn toàn phụ thuộc vào Tổng thống U
Thein Sein, mặc dù có một sự đồng thuận rằng ông là người duy nhất dũng cảm
và táo bạo trong việc thúc đẩy các chương trình cải cách. Điều đó nói rằng,
rất khó để xác định nhóm xem các tầng lớp chính trị rộng lớn hơn đang phục vụ
thầm lặng hỗ trợ cho số ít các nhà cam kết cải cách hoặc chỉ đơn giản là ngồi
bên hàng rào chờ xem cách thổi luồng gió chính trị.
|
13. Constitutional Court resigns amid constitutional
crisis. The country’s constitutional court resigned on September 6 after the
lower house of Parliament had voted to impeach the court’s nine judges in the
midst of constitutional standoff between the legislature and the president.
The parliamentary vote was supported both by the majority USDP and the
opposition NLD while the military members abstained or voted against the
impeachment. The Parliament challenged the authority of the president, who is
responsible to appoint the judges, but the fact that he allowed the judges to
resign quickly suggested to some observers that he was looking to resolve the
dispute as soon as possible. The conflict began in March after the court
ruled that parliamentary committees did not have national (“union”) level
authority and as a result did not have standing to overrule the president’s
office and call ministers for questioning in Parliament. The president had
requested the court ruling to clarify the powers of committees as the new
Parliament had moved in recent months to step up its amendments to many of
the legislative measures under consideration by the legislature. Members of
Parliament felt that the court had violated the country’s 2008 constitution
to restrict the powers of the elected lawmakers. The court had said that its
ruling was final and could not be challenged. How the president and the
military respond to the judges’ resignation and the calls for amendments to
the 2008 constitution will be an important test of the country’s nascent
political reform process.
|
13. Tòa án Hiến pháp từ chức trong bối cảnh cuộc khủng hoảng
hiến pháp. Tòa án hiến pháp của quốc gia này từ chức vào ngày 06 Tháng Chín
sau khi hạ viện của Quốc hội đã bỏ phiếu để buộc tội 9 thẩm phán của tòa án
giữa sự bế tắc hiến pháp của các cơ quan lập pháp và tổng thống. Cuộc bầu cử
nghị viện được hỗ trợ bởi cả đảng USDP đa số và phe đối lập thuộc đảng NLD
trong khi các thành viên quân sự bỏ phiếu trắng hoặc bỏ phiếu chống lại luận
tội. Quốc hội thách thức quyền lực của tổng thống, người chịu trách nhiệm để
bổ nhiệm các thẩm phán, nhưng thực tế là ông đã cho phép các thẩm phán phải
từ chức một cách nhanh chóng một số nhà quan sát cho rằng ông đã tìm cách để
giải quyết tranh chấp càng sớm càng tốt. Cuộc xung đột bắt đầu từ tháng Ba
sau khi tòa án phán quyết là các ủy ban quốc hội không có (“thống nhất”) cấp
có thẩm quyền quốc gia và kết quả là không có người điều khiển cho chức vụ
tổng thống và kêu gọi các bộ trưởng thẩm vấn tại Quốc hội. Tổng thống đã yêu
cầu tòa án làm rõ các quyền hạn của các ủy ban Quốc hội mới đã thay đổi trong
những tháng gần đây đẩy mạnh sửa đổi nhiều những biện pháp lập pháp đang được
xem xét bởi cơ quan lập pháp. Các thành viên của Quốc hội cảm thấy rằng tòa
án đã vi phạm hiến pháp 2008 của nước này để hạn chế quyền hạn của các nhà
lập pháp được bầu. Tòa án đã cho biết rằng quyết định của mình là cuối cùng
và không thể bị thách thức. Tổng thống và quân sự bằng cách buộc các thẩm
phán từ chức và kêu gọi các tu chính án Hiến pháp năm 2008 là một thử nghiệm
quan trọng của quá trình cải cách chính trị mới của đất nước.
|
14. Political reform is leading economic reform. So far
most of the reforms have focused more on the political system than the
economy, although officials recognize that popular expectations are running
high and that economic development is critical to maintain political and
popular momentum for the country’s political transition. The fact that the
only other country to follow this order of reform was the former Soviet Union
is not lost on officials and helps explain at least in part why they are so
eager for foreign investment and other economic assistance.
|
14. Cải cách chính
trị đang dẫn đầu cải cách kinh tế. Cho đến nay hầu hết các cải cách đã tập
trung nhiều hơn vào hệ thống chính trị hơn so với nền kinh tế, mặc dù các
quan chức nhận ra rằng những kỳ vọng rất lớn và rằng sự phát triển kinh tế là
rất quan trọng để duy trì động lực chính trị và nhân rộng cho quá trình
chuyển đổi chính trị của đất nước. Một thực tế rằng chỉ thực hiện cải cách
khác với thứ tự này của cuộc cải cách Liên Xô cũ thì các nhà lãnh đạo sẽ
không bị mất chức và giúp giải thích một phần lý do tại sao họ đang rất mong
cho đầu tư nước ngoài và hỗ trợ kinh tế sau khi có cải cách chính trị đi
trước.
|
Meeting these high expectations will involve improving the
lives of the estimated 26 percent of the country’s population that live below
the poverty line, improving access to health and education services,
upgrading the supply of electricity, and ending the state’s monopoly on
telecommunications so that competition can bring down the price of moble
phones. The toughest economic reform tackled so far was ending the previous
government’s complex multiple exchange rate system that created huge economic
inefficiencies and provided opportunities for corruption.
|
Đáp ứng những kỳ vọng cao sẽ liên quan đến việc cải thiện
cuộc sống ước tính khoảng 26% dân số
của đất nước sống dưới chuẩn nghèo, cải thiện tiếp cận dịch vụ y tế và giáo
dục, nâng cấp các nguồn cung cấp điện, và kết thúc độc quyền về viễn thông
của nhà nước, do có đối thủ cạnh tranh có thể mang lại giảm giá điện thoại di
động. Cải cách kinh tế khó khăn nhất đã được giải quyết cho đến nay đã kết
thúc từ hệ thống tỷ giá hối đoái đa phức tạp của chính phủ cũ đã tạo ra sự
thiếu hiệu quả kinh tế to lớn và cung cấp cơ hội cho tham nhũng.
|
15. Myanmar business executives say that President U Thein
Sein seems to have decided not to punish former cronies/proxies, but these
corrupt businessmen appear to have lost most of their former privileges as
the president has moved to level the playing field. The monopoly of a few
military companies on importing cooking oil and cars has ended, causing
prices to drop sharply on these two items. Ministers feel they cannot have
any dealings with cronies out of fear they could face charges of corruption.
To burnish their image, some cronies are reportedly mounting corporate social
responsibility projects and asking foreign diplomats for information on
international labor standards.
|
15. Các gíam đốc kinh doanh Miến Điện nói rằng Tổng thống
U Thein Sein dường như đã quyết định không trừng phạt những cựu bạn chí
thân/những cựu lãnh đạo đã ủy nhiệm ông nắm quyền, nhưng các doanh nghiệp
tham nhũng dường như đã bị mất hầu hết các đặc quyền mà trước đây họ toàn
quyền thì nay buộc phải thay đổi. Sự độc quyền của một ít công ty quân sự về
dầu ăn nhập khẩu và xe hơi đã kết thúc, khiến giá giảm mạnh trên hai mặt hàng
này. Các bộ trưởng cảm thấy họ không thể ra khỏi nỗi sợ hãi là họ có thể phải
đối mặt với tội tham nhũng. Để đánh bóng hình ảnh của mình, một số bạn nối
khố với thổng thống yêu cầu gắn kết các dự án trách nhiệm xã hội vào doanh
nghiệp và yêu cầu các nhà ngoại giao nước ngoài cho thông tin về các tiêu
chuẩn lao động quốc tế.
|
16. New foreign investment law passed. Parliament passed a
new foreign investment law on September 7 after repeated delays since last
year caused by animated debate among lawmakers. The draft that circulated in
recent weeks included many protectionist measures called for by domestic
business executives who fear they will be hurt by foreign investors and was
widely viewed as unlikely to attract many foreign investors. The bill passed
is believed to have removed an earlier amendment calling for minimum
investment of $5 million per project. The amendment that called for foreign
investment to be restricted in 13 key sectors, including manufacturing and
agriculture, was apparently eased to allow 50 percent foreign investment, up
from 39 percent. The length of time a company will be allowed to lease land
has been increased to 50 years from the earlier mooted 35 years.
|
16. Luật đầu tư nước ngoài mới được thông qua. Quốc hội
thông qua luật đầu tư nước ngoài mới vào ngày 07 tháng 9 sau nhiều lần trì
hoãn kể từ năm ngoái do cuộc tranh luận các nhà làm luật. Dự thảo lưu hành
trong những tuần gần đây bao gồm nhiều biện pháp bảo hộ từ sư kêu gọi của các
giám đốc điều hành kinh doanh trong nước lo sợ mình sẽ bị tổn thương bởi các
nhà đầu tư nước ngoài và được xem như là không có khả năng thu hút nhiều nhà
đầu tư nước ngoài. Dự luật được thông qua được cho là đã loại bỏ một sửa đổi
trước đó kêu gọi đầu tư tối thiểu 5 triệu đô la cho mỗi dự án. Việc sửa đổi,
kêu gọi đầu tư nước ngoài bị hạn chế trong 13 lĩnh vực quan trọng, bao gồm cả
sản xuất và nông nghiệp, rõ ràng là được nới lỏng để cho phép đầu tư nước
ngoài 50%, tăng từ 39% của luật trước đó. Thời gian của một công ty được thuê
đất đã được tăng lên 50 năm từ 35 năm của luật trước đó.
|
17. Officials say U.S. sanctions against Myanmar hurt
effort to create jobs. Officials and private sector representatives
complained that the recent easing of U.S. sanctions allows American companies
to invest in and sell to Myanmar, while domestic companies are still blocked
from exporting their products to the United States. They said that easing the
U.S. import ban would help particularly garment factories to ramp up
production and hire more workers, which would boost economic growth and ease
the high levels of unemployment. The U.S. government is looking at removing
the import ban, but that and remaining sanctions such as the prohibition on
the U.S. support for international financial institutions’ assistance to
Myanmar require more than a presidential waiver—they require legislative
action by the U.S. Congress. Recently, the White House delegated visa
decisions for Myanmar citizens wishing to visit the United States to the
State Department. This should streamline the onerous visa process.
|
17. Các giới chức
nói rằng cấm vận của Hoa Ky đối với Myanmar đã gây hại nổ lực tạo ra công ăn
việc làm. Các quan chức và đại diện khu vực tư nhân phàn nàn rằng việc nới
lỏng các biện pháp trừng phạt của Mỹ gần đây cho phép các công ty Mỹ đầu tư
vào và buôn bán với Myanmar, trong khi
các công ty trong nước vẫn còn bị cấm xuất khẩu sản phẩm của họ đến Hoa Kỳ.
Họ nói rằng việc nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu của Mỹ sẽ giúp các nhà máy đặc
biệt hàng may mặc tăng sản xuất và thuê thêm lao động, trong đó sẽ thúc đẩy
tăng trưởng kinh tế và giảm mức thất nghiệp cao. Chính phủ Mỹ đang xem xét
loại bỏ lệnh cấm nhập khẩu, nhưng trừng phạt vẫn còn tồn tại như, việc cấm sự
hỗ trợ của Hoa Kỳ để các tổ chức tài chính quốc tế được phép hỗ trợ cho
Myanmar đòi hỏi nhiều hơn đối với quyền hạn của một tổng thống mà là quyết
định của lập pháp ở Quốc hội Hoa Kỳ. Gần đây, nhà trắng giao quyết định thị
thực cho công dân Myanmar muốn đến thăm Hoa kỳ cho Bộ Ngoại Giao. Điều này
nên sắp xếp quá trình xin thị thực nhập cảnh là lựa chọn hợp lý.
|
18. Beware of moves to change the electoral system. The
success of the NLD in April’s by-elections, in which it won 43 out of 45
seats, has prompted discussion about changing the country’s election format
from a winner-take-all system to proportional representation. The ruling USDP
won only one seat in the by-election even though it garnered 30 percent of
the vote, and leaders are said to be concerned that the party could be wiped
out by an NLD landslide in the elections in 2015 unless proportional
representation is introduced.
|
18. Đề phòng của những sự chuyển động để thay đổi hệ thống
bầu cử. Sự thành công của đảng NLD trong bầu cử tháng Tư vừa qua, trong đó
đảng này đã giành 43 trong số 45 ghế, đã thúc đẩy các cuộc thảo luận về việc thay đổi khuôn khổ
cuộc bầu cử của đất nước từ một người thắng được tất cả các hệ thống đại diện
tỷ lệ. Đảng USDP cầm quyền giành chiến thắng chỉ có một ghế trong cuộc bầu cử
mặc dù nó thu hút được 30% số phiếu, và các nhà lãnh đạo được cho là có liên
quan với đảng cầm quyền có thể bị xóa sổ bởi đảng NLD thắng cử ở tỉ lệ cao
trong cuộc bầu cử vào năm 2015 trừ khi tỷ lệ đại diện được giới thiệu.
|
19. Burma or Myanmar? Many opposition officials and civil
society leaders interviewed were not pleased with the manner in which their
country’s name was changed from Burma to Myanmar, but they told the CSIS
group that the country should be called Myanmar unless and until the people
of Myanmar change the name in the future.
|
19. Burma hay Myanmar? Nhiều quan chức đối lập và các nhà
lãnh đạo xã hội dân sự đã phỏng vấn đã không hài lòng với các cách thức mà
trong đó tên của đất nước đã được thay đổi từ Burma thành Myanmar, nhưng họ
nói với các nhóm CSIS rằng tên của đất nước này phải được gọi là Myanmar cho
đến khi nào người dân Myanmar thay đổi tên trong tương lai.
|
|
|
|
Translated by Quân Bảo
|
|
|
http://csis.org/publication/csis-myanmar-trip-report
|
MENU
BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT – SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE
--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------
TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN
Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)
CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT
Saturday, October 20, 2012
CSIS MYANMAR TRIP REPORT BÁO CÁO VỀ CHUYẾN ĐI MIẾN ĐIỆN CỦA TRUNG TÂM NGHIÊN CỨU CHIẾN LƯỢC VÀ QUỐC TẾ HOA KỲ
Labels:
ASEAN-ĐÔNG NAM Á
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment
your comment - ý kiến của bạn