| 
Euthanasia: for and
  against? | 
CÁI CHẾT ÊM DỊU: TÁN
  THÀNH VÀ PHẢN ĐỐI? | 
| 
In some countries, like the Netherlands, euthanasia or
  mercy killing has been legalised and is considered to be a way of saving
  terminally ill patients from unnecessary suffering. In countries such as the
  United Kingdom, where it is still illegal, there has been much discussion
  over whether it should be allowed or not. Doctors have even been prosecuted
  for carrying out their patients requests and helping them to die with
  dignity. The arguments both against and in support of euthanasia will be
  considered and a conclusion will be reached as to the best way of dealing
  with the problem. | 
Ở một số quốc gia, như Hà Lan chẳng hạn, cái chết êm dịu
  hay cái chết từ lòng thương người đã được hợp pháp hóa và được xem là một
  cách cứu giúp những bệnh nhân giai đoạn cuối khỏi phải chịu những đau đớn không
  cần thiết. Ở các nước, như Vương quốc Anh. Nơi mà cái chết êm dịu vẫn còn bất
  hợp pháp, đã có nhiều cuộc thảo luận về việc nó nên được cho phép hay không.
  Các bác sĩ đã bị truy tố về việc thực hiện những yêu cầu của các bệnh nhân và
  giúp họ được chết với lòng tự trọng. Các  luận điểm cả chống lại lẫn ủng hộ cái chết
  êm dịu sẽ được xem xét và sẽ có kết luận về một cách giải quyết tốt nhất đối
  với vấn đề này. | 
| 
Those who oppose euthanasia do so for three reasons.
  Firstly, they fear that it will increase the number of murders. They believe
  that this is likely because it will be difficult to be sure in certain cases
  whether the cause of the person's death was their own wish or not. Someone
  wishing to murder a sick or elderly person will be able to make the death
  look like euthanasia. The case of Harold Shipman springs to mind as a doctor
  who murdered his patients and tried to benefit financially from their deaths.
  From this point of view, euthanasia is likely to endanger lives. | 
Những người phản đối cái chết êm dịu hành động như thế vì
  ba lý do. Thứ nhất, họ e ngại rằng cái chết êm dịu sẽ làm tăng số vụ giết
  người. Họ tin rằng điều này là có khả năng bởi vì sẽ là khó khăn để đảm bảo
  trong một số trường hợp liệu những nguyên nhân gây ra cái chết của những
  người đó có phải là mong muốn của họ hay không. Có người muốn giết một người
  bị bệnh hoặc người cao tuổi sẽ có thể tạo nên một cái chết giống như cái chết
  êm dịu. Vụ án Harold Shipman đáng để tâm suy nghĩ bởi vì một bác sĩ đã giết
  bệnh nhân của ông ta và cố gắng thu lợi tài chính từ cái chết của họ. Từ quan
  điểm này, cái chết êm dịu có khả năng gây nguy hiểm cho cuộc sống. | 
| 
The second main objection is medical. If euthanasia is
  permitted, some doctors argue that they would inevitably be the ones who were
  called on most often to carry it out. This would place an intolerable burden
  on them. It would also mean that the patient would be able to make decisions
  about whether to live or not regardless of the doctor's judgement. Doctors
  would, therefore, no longer be in a position to do whatever they thought was
  in the best interests of their patients. | 
Lý do chống đối thứ hai thuộc y học. Nếu cái chết êm dịu
  được cho phép, một số bác sĩ cho rằng họ chắc chắn sẽ là những người được gọi
  thường xuyên để thực hiện nó. Điều này sẽ đặt lên họ một gánh nặng không thể
  chịu đựng nổi. Nó cũng có nghĩa là bệnh nhân có thể đưa ra quyết định về việc
  sống hoặc không bất chấp quyết định của bác sĩ. Vì vậy các bác sĩ sẽ không
  còn được ở một vị trí để làm bất cứ điều gì họ nghĩ là vì lợi ích tốt nhất
  cho bệnh nhân của họ.  | 
| 
The reason usually put forward against euthanasia is that
  it is against widely-held religious beliefs. According to this view, life is
  sacred, and no human being has the right to decide to take away life, even
  his or her own, or to help someone else to do so. | 
Lý do thường được đưa ra để chống lại cái chết êm dịu là
  nó chống lại niềm tin của nhiều tổ chức tôn giáo. Theo quan điểm này, sự sống
  là thiêng liêng và không có người nào có quyền quyết định lấy đi sự sống,
  thậm chí của bản thân, hoặc giúp người khác làm việc đó. | 
| 
These objections are all seen as unreasonable by
  supporters of euthanasia, however. They say that even if euthanasia made it
  easier to commit murder, there is no proof that this would automatically
  increase the number of murders. The opportunity to commit murder does not in
  itself cause a murder to take place. What is more, murderers are often
  mentally sick or evil and will usually take enormous risks to achieve their
  aim, firmly believing that they will never be caught. They would commit
  crimes whether euthanasia was legal or not. | 
Tuy nhiên, những phản đối trên đều được xem là vô lý bởi
  những người ủng hộ cái chết êm dịu. Họ nói rằng mặc dù cái chết êm dịu gây dễ
  dàng hơn để phạm tội giết người, không có bằng chứng rằng điều này sẽ tự động
  làm tăng số lượng các vụ giết người. Các cơ hội để phạm tội giết người không
  tự nó là nguyên nhân làm một vụ giết người diễn ra. Hơn thế nữa, kẻ giết
  người thường bị bệnh tâm thần hay người hung ác và thường chấp nhận rủi ro
  rất lớn để đạt được mục tiêu của họ, tin chắc rằng họ sẽ không bao giờ bị
  bắt. Họ sẽ phạm tội giết người dù cái chết êm dịu là hợp pháp hay không. | 
| 
As regards the medical objections, proponents of
  euthanasia say that doctors are already called upon to make life and death
  decisions. For example, when the judgement is made to switch off a life
  support machine of a patient in a coma. They also argue that doctors do not
  have the right to make the final decision about a patient's care. This should
  be up to the person who is suffering and the family. In other words, doctors
  have a duty to make their patients as comfortable as possible and if this
  means hastening their end, so be it. | 
Còn đối với những phản đối thuộc lĩnh vực y học thì những
  người bênh vực cái chết êm dịu nói rằng các bác sĩ đã được kêu gọi để đưa ra
  các quyết định sinh tử. Chẳng hạn như, khi một xét đoán được đưa ra để ngừng
  máy hỗ trợ sự sống của một bệnh nhân trong tình trạng hôn mê. Họ cũng lập
  luận rằng các bác sĩ không có quyền đưa ra quyết định cuối cùng về việc chăm
  sóc bệnh nhân. Điều này nên tùy thuộc vào người đang chịu đau đớn và gia đình
  của họ. Nói cách khác, các bác sĩ có nhiệm vụ làm cho bệnh nhân của họ thoải
  mái nhất có thể và điều này có nghĩa là đẩy nhanh sự kết thúc của họ, đó là
  cái chết êm dịu. | 
| 
Finally, those in favour of euthanasia argue that human
  beings are seen by some religions as responsible for their own actions. It is
  up to the individual in the end to decide what his or her behaviour will be,
  and to accept the consequences. Moreover, many societies are becoming
  increasingly secular in their outlook so a religious argument may be seen as
  irrelevant to many. | 
Cuối cùng, những người ủng hộ của cái chết êm dịu cho rằng
  con người đang được nhìn nhận bởi một số tôn giáo là phải chịu trách nhiệm về
  hành động của chính họ. Rốt cuộc, chính cá nhân quyết định về những hành vi của
  mình và chấp nhận hậu quả. Hơn nữa, nhiều xã hội ngày càng có quan điểm thế
  tục hơn, do đó, một lập luận theo tôn giáo có thể được nhìn nhận là không
  thích hợp. | 
| 
To conclude, the criminal, medical and religious aspects
  of this issue have been examined. There are some valid arguments on both
  sides so a compromise needs to be found. Euthanasia could be made legal but
  only under strict conditions. Thus, the wish to die could be registered
  officially in advanced and witnessed; more than one doctor would always have
  to be involved and no one with religious objections would be obliged to play
  a part in this procedure. | 
Để kết luận, các khía cạnh tội phạm, y học và tôn giáo của
  vấn đề đưa ra đã được xem xét. Đã có một số luận điểm có giá trị trên cả hai
  mặt. Do đó cần tìm tới một sự thỏa hiệp. Cái chết êm dịu có thể được thực
  hiện hợp pháp nhưng chỉ trong điều kiện nghiêm ngặt. Vì vậy, nguyện vọng được
  chết theo cách này có thể được đăng ký chính thức trước đó và có người làm
  chứng, luôn có nhiều hơn một bác sĩ tham gia và không có ai bị dựu phản đối
  tôn giáo tham gia vào thủ tục này. | 
| 
camchuonghonggp@yahoo.com | 
Translated by Lã Thị
  Thủy-Y2E | 
MENU
BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT –  SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE
--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------
TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN
Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)
CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT
Sunday, April 8, 2012
Euthanasia: for and against? Cái chết êm dịu: tán thành và phản đối
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
 
 
 
No comments:
Post a Comment
your comment - ý kiến của bạn