MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Monday, March 7, 2011

Body Odor - Mùi cơ thể

Body Odor - Mùi cơ thể



Body Odor

Mùi cơ thể

Definition & Causes:

Body odor, or B.O., bromhidrosis, osmidrosis and ozochrotia, is a perceived unpleasant smell our bodies can give off when bacteria that live on the skin break down sweat into acids – some say it is the smell of bacteria growing on the body, but it really is the result of bacteria breaking down protein into certain acids.

Định nghĩa và nguyên nhân:

Mùi cơ thể, chứng hôi chân, chứng hôi nách và chứng da nặng mùi, là một mùi thấy khó chịu mà cơ thể chúng ta có thể tạo ra khi vi khuẩn sống trên da phân hủy mồ hôi thành các axit - một số cho rằng, đó là mùi của các vi khuẩn phát triển trên cơ thể, nhưng nó thực sự là kết quả của việc vi khuẩn phân hủy protein thành các axit (nào đó).

Body odor usually becomes evident if measures are not taken when a human reaches puberty – 14-16 years of age in females and 15-17 years of age in males. People who are obese, those who regularly eat spicy foods, as well as individuals with certain medical conditions, such as diabetes, are more susceptible to having body odor.

Mùi cơ thể thường trở nên rõ ràng nếu các biện pháp không được thực hiện khi con người đến tuổi dậy thì 14-16 tuổi ở nữ và 15-17 tuổi ở nam giới. Những người béo phì, những người thường xuyên ăn các loại thực phẩm nhiều gia vị, cũng như những người mắc một số bệnh, chắng hạn như tiểu đường, thì dễ bị mùi cơ thể.

People who sweat too much – those with hyperhidrosis – may also be susceptible to body odor, however, often the salt level of their sweat is too high for the bacteria to break down – it depends where the excess sweating is occurring and which type of sweat glands are involved.

Những người đổ mồ hôi quá nhiều – người bị tăng tiết mồ hôi - cũng có thể dễ bị mùi cơ thể, tuy nhiên, thường thì độ mặn mồ hôi của họ quá cao nên các vi khuẩn không phân hủy được - điều đó phụ thuộc vào nơi tiết ra quá nhiều mồ hôi và loại tuyến mồ hôi có liên quan.

Body odour is caused by a natural process involving sweat that occurs on the skin’s surface. Sweat is odourless, but if left on the skin the bacteria that normally live there feed on it and break it down. This process releases chemicals that cause the unpleasant smell.

Mùi cơ thể là do một quá trình tự nhiên liên quan đến sự tiết mồ hôi trên bề mặt da. Mồ hôi không có mùi, nhưng nếu để lại trên da, những vi khuẩn sống trên đó sẽ ăn chúng và phân hủy chúng. Qúa trình này sẽ giải phóng các chất hóa học gây mùi khó chịu.

Some areas of the skin, such as the armpits and genitals, are more likely to produce body odour because these glands produce proteins and oily substances that bacteria feed on.

Một số vùng ở da, chắng hạn như nách và bộ phận sinh dục, có nhiều khả năng tạo ra mùi cơ thể bởi vì là những tuyến sản xuất ra protein và các chất nhờn mà vi khuẩn dùng làm thức ăn.

The feet produce their own characteristic odour. We tend to wrap them in socks and shoes, making them hot and humid and allowing fungi, as well as bacteria, to flourish.

Bàn chân thì có mùi đặc trưng. Chúng ta thường mang tất và giày, làm cho bàn chân nóng, ẩm ướt và tạo điều kiện cho nấm cũng như vi khuẩn phát triển.

According to Medilexicon’s medical dictionary:

Bromhidrosis (or bromidrosis) is a “fetid or foul-smelling perspiration. Apocrine bromhidrosis affects the axillae after puberty, and eccrine bromhidrosis is generalized, with excessive sweating.”

Theo từ điển y Medilexicon:

Chứng mồ hôi nặng mùi (bromidrosis) là “sự ra mồ hôi có mùi hôi thối hoặc khó chịu. Mồ hôi nặng mùi do tuyến đầu tiết ảnh hưởng đến vùng nách sau tuổi dậy thì, và mồ hôi nặng mùi do ngoại tiết được tạo ra do tăng tiết mồ hôi”.

Sweat itself is virtually odorless to humans; it is the rapid multiplication of bacteria in the presence of sweat and what they do (break sweat down into acids) that eventually causes the unpleasant smell. The smell is perceived as unpleasant, many believe, because most of us have been brought up to dislike it. Body odor is most likely to occur in our feet, groin, armpits, genitals, pubic hair and other hair, belly button, anus, behind the ears, and to some (lesser) extent on the rest of our skin.

Bản thân mồ hôi hầu như không mùi đối với con người, chính sự tăng sinh nhanh chóng của vi khuẩn khi có mồ hôi, và hoạt động của chúng (biến đổi mồ hôi thành axit) cuối cùng là nguyên nhân gây ra mùi khó chiu. Nhiều người tin rằng, mùi này được xem là khó chịu, bởi vì hầu hết chúng ta đều được bảo là không thích nó. Mùi cơ thể có thể có ở bàn chân, háng, nách, bộ phận sinh dục, lông mu, những lông khác, rốn, hậu môn, sau tai, và ở mức độ nào đó (ít hơn) trên phần còn lại ở da chúng ta.

Body odor can smell pleasant and specific to the individual and can be used to identify people, though this is more often done by dogs and other animals than by humans. An individual’s body odor is also influenced by diet, lifestyle, gender, genetics, health and medication.

Mùi cơ thể có thể không hôi và đặc trưng cho từng cá nhân, điều này được ứng dụng để xác định một người, đặc biệt chó và một số loài động vật khác được dùng để nhận dạng người. Mùi cơ thể đặc trưng của mỗi người có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống, giới tính, sức khỏe và dược phẩm.

Two types of acid are commonly present when there is body odor:

*Propionic acid (propanoic acid) is commonly found in sweat – propionibacteria break amino acids down into propionic acid. Propionibacteria live in the ducts of the sebaceous glands of adult and adolescent humans. Some people may identify a vinegar-like smell with propionic acid, because it is similar to acetic acid, which gives vinegar its sour taste and pungent smell.

Hai loại axit thường xuất hiện khi có mùi cơ thể:

*Axit propionic thường được tìm thấy trong mồ hôi propionibacteria phá vỡ các axit amin thành axit propionic. Vi khuẩn Propionibacteria sống trong các ống dẫn của tuyến bã nhờn của người lớn và người vị thành niên. Một số người có thể có một mùi giống như giấm với axit propionic, bởi vì nó tương tự như axit axetic, cho hương vi chua và mùi hăng của giấm.

*Isovaleric acid (3-methyl butanoic acid) is another source of body odor as a result of actions of the bacteria Staphylococcus epidermidis, which are also present in several strong cheese types.

Sweating and our sweat glands:

The average human body has three to four million sweat glands, of which there are two types:

*Axit isovaleric (axit butanoic 3-methyl) là một trong những nguồn gốc của mùi cơ thể, là kết quả hoạt động của vi khuẩn Staphylococcus epidermidis mà cũng có nhiều trong một số loại pho mát.

Ra mồ hôi và tuyến mồ hôi của chúng ta:

Cơ thể con người có trung bình 3-4 triệu tuyến mồ hôi, trong đó có hai loại:

*Eccrine glands - a type of simple sweat gland that is located in almost all areas where there is skin. They produce sweat that reaches the skin’s surface via coiled ducts (tubes). When sweat evaporates from the skin the body is cooled. Eccrine glands are responsible for regulating our body’s temperature.

*Các tuyến ngoại tiết - một loại tuyến mồ hôi đơn giản mà phân bố hầu khắp trên da chúng ta. Chúng sản xuất mồ hôi và đưa đến bề mặt da thông qua ống cuộn. Khi mồ hôi trên da bốc hơi, cơ thể sẽ được làm mát. Các tuyến ngoại tiết chịu trách nhiệm điều tiết nhiệt độ cơ thể của chúng ta.

*Apocrine glands - these glands are found in the breasts, genital area, eyelids, armpits and ear. In the breasts they secrete fat droplets into breast milk. In the ear they help form earwax. Apocrine glands in skin and the eyelids are sweat glands.

*Tuyến đầu tiết - là những tuyến được tìm thấy trong vú, vùng sinh dục, mí mắt, nách và da. Ở vú, chúng tiết các giọt chất béo vào trong sữa mẹ. Trong tai, chúng giúp hình thành ráy tai. Tuyến đầu tiết ở da và mí mắt có chứa tuyến mồ hôi.

Genetics:

Body odor is largely influenced by major histocompatibility complex (MHC) molecules. These are genetically determined and play an important role in immunity of the organism. The vomeronasal organ contains cells sensitive to MHC molecules in a genotype-specific way. Experiments on animals and volunteers have shown that potential sexual partners tend to be perceived more attractive if their MHC composition is substantially different. This behavior pattern promotes variability of the immune system of individuals in the population, thus making the population more robust against new diseases.

Di truyền:

Mùi cơ thể phần lớn chịu ảnh hưởng của các phức hợp phân tử tương hợp mô (MHC). Chúng đã được xác định về mặt di truyền và đóng vai trò quan trọng trong miễn dịch của cơ thể. Cơ quan lá mía có chứa các tế bào nhạy cảm với các phân tử MHC theo phương thức đặc trưng cho kiểu gien. Các thí nghiệm trên động vật và các tình nguyện viên đã chỉ ra rằng hai người quan hệ tình dục có xu hướng nhận thấy hấp dẫn hơn nếu thành phần MHC của họ khác nhau đáng kể. Điều này thúc đẩy những thay đổi của hệ thống miễn dịch mỗi cá nhân trong dân cư, do đó làm cho quần thể dân cư chống lại các bệnh mới mạnh mẽ hơn.

One study suggests that body odor is genetically determined by a gene that also codes the type of earwax one has. East Asians (those of Chinese, Japanese, Korean, and Vietnamese descent) have the type of sweat glands that even after hitting puberty still don’t produce the chemicals found in the perspiration of other ancestral groups. East Asians evidently have a greater chance of having the ‘dry’ earwax type and reduced sweating and odor. This may be due to adaptation to colder climates.

Một nghiên cứu cho rằng mùi cơ thể đã được xác định tính di truyền bởi 1 gen cùng mã với 1 loại ráy tai. Ngừơi Đông Á (những người ở Trung Quốc, Nhật Bản. Hàn Quốc và người gốc Việt Nam) có các loại tuyến mồ hôi ngay cả sau tuỏi dậy thì vẫn không sản xuát các hóa chất tìm thấy trong mồ hôi của các nhóm khác tổ tiên với họ. Người Đông Á rõ ràng có một cơ hội lớn hơn để có loại ráy tai “khô”, giảm tiết mồ hôi, và giảm mùi. Điều này có thể là do sự thích nghi với khí hậu lạnh.

Why you should be aware of it?

Medical research shows that people with body odour might suffer from severe problems in their personal and social relationships. It might also impact their work life — with colleagues and seniors avoiding them. They might not get full rewards of their hard work which in turn might wreck promotion prospects at work. For kids it might lead to educational under-achievement because of teasing and bullying along with enormous degrees of stress which is blamed for their frequent progression into alcoholism, excessive tobacco or drug use and in some cases to suicide.

Tại sao bạn phải ý thức về mùi cơ thể?

Nghiên cứu y học cho thấy rằng những người có mùi cơ thể có thể gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng trong mối quan hệ cá nhân và xã hội. Nó cũng có thể tác động đến đời sống công việc của họ - các đồng nghiệp và cấp trên tránh né họ. Họ không thể nhận được phần thưởng xứng đáng với công sức của họ, do đó có thể làm sụp đỗ triển vọng thăng tiến trong công việc của họ. Đối với trẻ em có thể dẫn đến những kết quả không theo ý muốn, vì sự chế giễu và bắt nạt kéo theo stress với mức độ nghiêm trọng mà là nguyên do của thường xuyên lao vào uống rượu, hút thuốc lá quá mức hoặc ma túy và một số trường hợp dẫn tới tự tử.

Feelings of shame, embarrassment, low self-esteem, isolation, frustration, anxiety and depression are extremely common where body odour is present.

Cảm giác xấu hổ, bối rối, lòng tự trọng bị tổn thương, đơn độc, chán nản, lo lắng và trầm cảm vô cùng phổ biến ở người có mùi cơ thể.

Although sufferers and their families have been shown to gain considerable benefit from sympathetic counseling, and while learning to deal with the stress this condition causes is certainly important – long-term strategies and approaches which deal with underlying causes of increased body odour are probably a lot more important.

Mặc dù người bệnh và gia đình của họ đã được tư vấn để nhận được sự thông cảm, và trong khi học cách đối phó với tình trạng căng thẳng do mùi cơ thể gây ra chắc chắn điều quan trọng, thì chiến lược và biện pháp tiếp cận lâu dài xử lý các nguyên nhân bên dưới/ẩn/cơ bản/nền của tăng mùi cơ thể là quan trọng hơn nhiều.

It is important to know how to deal with the problem of body odour if you are suffering from it. If someone in your personal, social or professional circle suffers from body odour then there is a need to find out a way to address the issue mindfuly and delicately to avoid future embarassment to the person.

Điều quan trọng là phải biết cách đối phó với các vấn đề về mùi cơ thể nếu bạn đang gặp rắc rối với nó. Nếu ai đó trong gia đình, xã hội hoặc đồng nghiệp của bạn bị mùi cơ thể thì cần phải tìm ra cách để giải quyết vấn đề một cách cẩn thận và tế nhị để tránh sự bối rối về sau cho người đó.

Symptoms:

The symptom is an unpleasant smell that may be worse in hot and sweaty conditions. The actual smell varies from person to person. The ‘recipe’ of sweat is individual.

Dấu hiệu:

Các dấu hiệu là một mùi khó chịu mà có thể tồi tệ hơn trong điều kiện nóng và đổ nhiều mồ hôi. Mùi này trên thực tế khác nhau ở từng người. Các ‘công thức’ của mồ hôi là đặc trưng cho cá nhân.

Body odour may be influenced by diet. Certain foods, such as curry, garlic and strong spices, contain chemicals that may be excreted in the skin.

Mùi cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi chế độ ăn uống. Một số thực phẩm như cà ri, tỏi, gia vị mạnh, thức ăn có chứa hóa chất có thể được bài tiết qua da.

The smell almost always disappears with a shower or bath, but can return rapidly, especially if a person puts on unwashed clothes covered in old sweat and bacteria.

Mùi này hầu như luôn luôn biến mất khi chúng ta tắm, nhưng có thể trở lại nhanh chóng, đặc biệt là nếu một người mặc quần áo chưa giặt có chứa mồ hôi và vi khuẩn.

Diagnosis:

In the vast majority of cases of body odor it is not necessary to see your doctor. The individual himself/herself may be aware of it, or a good friend or a member of the household may tell them about their body odor. There are some self-care techniques that will usually successfully treat the problem. Most people can easily recognise body odour. Unfortunately, the person who has it may be so accustomed to their own smell that they don’t notice.

Chẩn đoán:

Hầu hết các trường hợp có mùi cơ thể không nhất thiết phải đi khám bác sĩ. Mà bản thân có thể nhận thức được hoặc một người bạn thân hay một thành viên trong gia đình có thể nói với họ về mùi cơ thể của họ. Có một số kĩ thuật tự chăm sóc thành công sẽ được áp dụng để điều trị. Hầu hết mọi ngừoi có thể dễ dàng nhận ra mùi cơ thể. Thật không may, người có mùi có thể quá quen với mùi riêng của họ mà họ không nhận thấy nữa.

When to see your doctor:

Some medical conditions may change how much a person sweats, while others can alter how we sweat, subsequently changing the way we smell. For example, hyperthyroidism (an over-active thyroid gland) or the menopause can make people sweat much more, while liver disease, kidney disease, or diabetes can change the consistency of sweat so that the person smells differently. You should see your doctor if:

Khi nào đến gặp bác sĩ của bạn:

Một số chứng bệnh nội khoa có thể thay đổi số lượng mồ hôi tiết ra của một người, trong khi một số khác có thể thay đổi cách thức tiết mồ hôi, sau đó thay đổi mùi mồ hôi mà chúng ta ngửi thấy. Ví dụ, cường giáp (tuyến giáp hoạt động quá mức) hoặc thời kì mãn kinh có thể làm đổ mồ hôi nhiều hơn, trong khi bệnh gan, bệnh thận, hoặc tiểu đường có thể thay đổi tính nhất quán của mùi mồ hôi làm người ta có mùi khác đi. Bạn nên gặp bác sĩ của bạn nếu:

*You start sweating at night

*You start sweating much more than you normally do, without any logical reason

*You have cold sweats

*Sweating disrupts your daily routine

*You body smells differently – if it is a fruity smell it could be due to diabetes, liver or kidney disease often makes the individual have a bleach-like smell.

*Bạn bắt đầu đố mồ hôi vào ban đêm.

*Bạn bắt đầu đố mồ hôi nhiều hơn bình thường, không có lý do hợp lý.

*Bạn đổ mồ hôi lạnh.

*Việc ra mồ hôi ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của bạn.

*Cơ thể bạn có nhiều mùi khác nhau- nếu là mùi trái cây thì có thể là do gan, tiểu đường hoặc bệnh thận thường làm cho cơ thể có mùi giống như thuốc tẩy.

Treatment:

# Armpits - a large concentration of apocrine glands exist in the armpits, making that area susceptible to rapid development of body odor.

Điều trị:

# Nách- Sự tập trung qua nhiều các tuyến bã ở hố nách làm cho khu vực này dễ bốc mùi.

*Keep the armpits clean – wash them regularly using anti-bacterial soap, and the number of bacteria will be kept low, resulting in less body odor.

*Giữ nách sạch- thường xuyên rửa bằng xà phòng kháng khuẩn thì số lượng vi khuẩn sẽ giảm đi và dẫn đến mùi cơ thể ít hơn.

*Hair under the armpits slows down the evaporation of sweat, giving the bacteria more time to break it down into smelly substances; shaving the armpits regularly has been found to help body odor control in that area.

*Lông nách sẽ làm mồ hôi chậm bốc hơi, tạo ra 1 khoảng thời gian để vi khuẩn phân giải mồ hôi thành các chất có mùi hôi thối, cạo sạch lông nách thường xuyên được thấy là có tác dụng kiểm soát mùi cơ thể ở nách.

*Deodorant or antiperspirant – deodorants make the skin more acidic, making the environment more difficult for bacteria to thrive. An antiperspirant blocks the sweating action of the glands, resulting in less sweating. Some studies, however, have indicated that antiperspirants may be linked to breast cancer or prostate cancer risk; this study suggests that the evidence is inconclusive either way.

*Thuốc khử mùi và chất chống mồ hôi - thuốc khử mùi làm tăng tính axit của da, tạo ra môi trường không thuận lợi cho vi khuẩn phát triển.

Chất chống đố mồ hôi sẽ cản trở hoạt động của các tuyến mồ hôi dẫn đến đổ mồ hôi ít hơn. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã cho thấy chất chống

mồ hôi có thể dẫn đến nguy cơ ung thư vú hoặc ung thư tuyến tiền liệt, nghiên cứu này chứng minh hai cách trên thực sự không thuyết phục.

*Botulinum toxin – this is a toxin produced by Clostridium botulinum; it is the most poisonous biological substance known. However, very small and controlled doses are today being used in various fields of medicine. A relatively new treatment is available for individuals who sweat excessibely under the arms.

* Đọc tố Botulinum - đây là một chất độc được sản xuất bởi trực khuẩn botulinum, nó là chất sinh học có độc tính cao nhất được biết đến. Tuy nhiên,

ngày nay với 1 liều lượng rất nhỏ và có kiểm soát nó được sử dụng trongnhiều lĩnh vực y học. Đây là một điều trị tương đối mới sẵn có cho các cá nhân, đặc biệt cho những người ra mồ hôi dưới cánh tay.

The patient is given approximately 12 injections of botulinum toxin in the armpits – a procedure that should not last more than 45 minutes. The toxin blocks the signals from the brain to the sweat glands, resulting in less sweating in the targeted area. One treatment can last from two to eight months. In countries where free universal healthcare is available, such as the NHS (National Health Service), UK, botulinum toxin therapy for excessive underarm sweating is not usually available and most patients will have to do it privately (pay for this specific treatment).

Các bệnh nhân được cho khoảng 12 mũi tiêm độc tố botulinum trong nách - một liệu pháp mà không nên kéo dài quá 45 phút. Độc tố sẽ chặn các tín hiệu truyền từ não đến các tuyến mồ hôi, dẫn đến đố mồ hôi ít hơn trong khu vực dùng thuốc. Thời gian điều trị có thể kéo dài 2-8 tháng. Ở những nước dich vụ chăm sóc sức khoẻ miễn phí phổ biến, chẳng hạn như NHS (Dịch vụ Y tế Quốc Gia), Vương quốc Anh, liệu pháp dùng độc tố botulinum điều trị ra nhiều mồ hôi dưới nách thường không sẵn có và hầu hết người bệnh sẽ phải làm tư (trả tiền cho việc điều trị).

# Wash daily with warm water – have a shower or bath at least once a day. Remember that warm water helps kill off bacteria that are present on your skin. If the weather is exceptionally hot, consider bathing more often than once a day.

# Rửa hàng ngày bằng nước ấm- tắm ít nhất một lần một ngày. Hãy nhớ rằng nước ấm giúp giết chết vi khuẩn có mặt trên da của bạn. Nếu thời tiết đặc biệt nóng, có thể tắm nhiều hơn 1 lần trong 1 ngày.

# Clothing – natural fibers allow your skin to breathe, resulting in better evaporation of sweat. Natural-made fibers include wool, silk or cotton.

# Quần áo - loại sợi tự nhiên làm cho làn da bạn thông thoáng, mồ hôi sẽ bốc hơi tốt hơn. Sợi tự nhiên bao gồm len, lụa hay bông.

# Spicy foods - curry, garlic and some other spicy (piquant) foods have the potential to make some people’s sweat more pungent. Some experts believe a diet high in red meat may also raise the risk of developing more rapid body odor.

# Thực phẩm cay- cari, tỏi và một số gia vị khác (cay) là các thực phẩm có nguy cơ làm cho một số người đố mồ hôi nhiều. Một số chuyên gia tin rằng một chế độ ăn nhiều thịt đỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển mùi cơ thể nhanh hơn.

# Aluminum chloride - this substance is usually the main active ingredient in antiperspirants. If your body does not respond to the home remedies mentioned above, talk to a pharmacist or your doctor about a suitable product containing aluminum chloride. Follow the instructions given to you carefully.

# Nhôm clorua- chất này thường là thành phần hoạt chất chính trong chất chống mồ hôi. Nếu cơ thể không đáp ứng với các biện pháp đề cập ở

trên, hãy nói chuyện với một dược sĩ hay bác sĩ của bạn về một sản phẩm phù hợp có chứa nhôm clorua và thực hiện theo các hướng dẫn một cách cẩn thận

# Treatment for smelly feet (bromodosis) - smelly feet are less of a problem socially than underarm B.O. because the unpleasant odor is usually contained by shoes and socks. However, the smell may become obvious if the person with smelly feet visits a home where shoes are taken off before entering, as is the custom in various countries and homes. The following steps may help control foot odor:

# Điều trị hôi chân - bàn chân có mùi là một vấn đề xã hội ít quan tâm hơn nách, vì mùi khó chịu thường chứa trong giày và tất. Tuy nhiên hôi chân có thể trở nên rõ ràng nếu người có bàn chân bốc mùi tới thăm một nhà nào đó, mà phải bỏ giày ra trước khi vào, như là một tập tục của các quốc gia và gia đình khác nhau. Các bước sau đây có thể giúp kiểm soát mùi bàn chân:

* Wash your feet in warm water regularly – this means at least once a day. Remember that warm water is better at killing off bacteria than cold water. Tea-tree oil, when added to water, helps kill off bacteria (do not apply tea-tree oil directly to skin). Make sure you dry your feet thoroughly afterwards, including in between your toes.

* Rửa chân trong nước ấm thường xuyên - điều này có nghĩa là ít nhất 1 lần 1 ngày. Hãy nhớ rằng nước ấm tiêu diệt vi khuẩn tốt hơn so với nước lạnh. Dầu cây chè khi cho vào nước, giúp giết chết vi khuẩn (không sử dụng dầu cây chè trực tiếp lên da). Sau đó hãy lau chân thật khô, bao gồm cả khoảng trống giữa các ngón chân.

* Socks – they must allow the sweat to evaporate. The best socks are those made of a combination of man-made fibers and wool. Wear a clean pair of socks each day.

* Tất phải dễ bay hơi mồ hôi. Tất tốt nhất là những đôi tất kết hợp giữa sợi nhân tạo và len. Chúng ta nên mang 1 đôi tất sạch vào mỗi ngày.

* Shoes - if you wear trainers or shoes with plastic linings make sure it is not for long. A leather lining is better for sweat evaporation. If you have a problem with sweaty feet, do not wear the same pair of shoes two days in a row – shoes do not completely dry overnight.

* Giày dép - Nếu bạn mang 1 đôi giày thể thao hay giày bít được lót nhựa thì chắc chắn bạn bạn không nên mang lâu. Một lớp lót bằng da sẽ dễ

thoát mồ hôi hơn. Nếu chân bạn ra mồ hôi thì không nên mang 1 đôi giày cho 2 ngày liên tiếp vì giày không thể khô hoàn toàn qua 1 đêm được.

* Pumice stone – bacteria thrive on dead skin. If the soles of your feet have patches of dead skin remove them with a pumice stone.

* Đá mài chân- vi khuẩn phát triển mạnh trên da chết. Nếu lòng bàn chân của bạn có những mảnh da chết bong ra thì nên loại bỏ chúng bằng cách dùng một hòn đá mài.

* Deodorants and antiperspirants - ask your pharmacist for special foot deodorants and antiperspirants. If you have athlete’s foot you should not use deodorants or antiperspirants – treat the fungal infection first with appropriate medication.

* Thuốc khử mùi và chất chất chống mồ hôi - hãy hỏi dược sĩ của bạn về chất khử mùi và chất chống mồ hôi đặc biệt dành cho chân. Nếu bạn bị nấm chân thì không nên sử dụng thuốc khử mùi hoặc chất chống mồ hôi - nên điều trị nấm trước với thuốc thích hợp.



*Go around barefoot – whenever you can walk around barefoot, or at least slip out of your shoes regularly.

* Đi chân trần - bất cứ khi nào bạn có thể đi bộ bằng chân trần, hoặc ít nhất là bỏ giày ra thường xuyên

Translayed by TRAN THI THANH TUYEN Group:3 Class:Y2D

tranthi.thanhtuyen551@gmail.com




No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn