MENU

BILINGUAL BLOG – BLOG SONG NGỮ ANH VIỆT SHARE KNOWLEGE AND IMPROVE LANGUAGE

--------------------------- TÌM KIẾM TRÊN BLOG NÀY BẰNG GOOGLE SEARCH ----------------------------

TXT-TO-SPEECH – PHẦN MỀM ĐỌC VĂN BẢN

Click phải, chọn open link in New tab, chọn ngôn ngữ trên giao diện mới, dán văn bản vào và Click SAY – văn bản sẽ được đọc với các thứ tiếng theo hai giọng nam và nữ (chọn male/female)

- HOME - VỀ TRANG ĐẦU

CONN'S CURENT THERAPY 2016 - ANH-VIỆT

150 ECG - 150 ĐTĐ - HAMPTON - 4th ED.

VISUAL DIAGNOSIS IN THE NEWBORN

Thursday, January 20, 2011

Shah Jahan



Shah Jahan

Emperor of India from 1628 to 1658, Shah Jahan has gone down in history for commissioning one of history's most spectacular buildings, the Taj Mahal, in honor of his much beloved wife. Born Prince Khurram, the fifth son of the Emperor Jahangir of India, he became his father's favored son after leading several successful military campaigns to consolidate his family's empire. As a special honor, Jahangir gave him the title of Shah Jahan, or "King of the World."




After his father's death in 1627, Shah Jahan won power after a struggle with his brothers, crowning himself emperor at Agra in 1628. At his side was Mumtaz Mahal, or "Chosen One of the Palace," Shah Jahan's wife since 1612 and the favorite of his three queens. In 1631, Mumtaz died after giving birth to the couple's 14th child. Legend has it that with her dying breaths, she asked her husband to promise to build the world's most beautiful mausoleum for her. Six months after her death, the deeply grieving emperor ordered construction to begin. Set across the Jamuna River from the royal palace in Agra, the white marble fade of the Taj Mahal reflects differing hues of light throughout the day, glowing pink at sunrise and pearly white in the moonlight. At its center, surrounded by delicate screens filtering light, lies the cenotaph, or coffin, containing the remains of the Shah's beloved queen.

Shah Jahan

Hoàng đế Ấn Độ 1628 -1658, Shah Jahan đã đi vào lịch sử vì đã cho xây một trong những tòa nhà ngoạn mục nhất trong lịch sử, đền Taj Mahal, để vinh danh người vợ rất mực yêu quý của mình. Sinh ra (được phong) là thái tử Khurram, con trai thứ năm của Hoàng đế Jahangir của Ấn Độ, ông trở thành con trai được sủng ái nhất của cha mình sau khi lãnh đạo một số chiến dịch quân sự thành công để củng cố đế chế của giòng họ. Như một vinh dự đặc biệt, Jahangir ban cho ông danh hiệu Shah Jahan, hay "Vua của thế giới."

Sau khi vua cha băng hà năm 1627, Shah Jahan đã giành được quyền lực sau một cuộc quyết đấu với các anh em của ông, đăng quang hoàng đế tại Agra năm 1628. Ở bên cạnh ông là Mumtaz Mahal, hay "Người được chọn của Hoàng cung," hoàng hậu của Shah Jahan kể từ năm1612 người được sủng ái nhất trong ba hoàng hậu. Năm 1631, Mumtaz qua đời sau khi sinh người con thứ 14 của họ. Tương truyền rằng, nói trong hơi thở lúc lâm chung, bà đã yêu cầu đức vua hứa xây dựng lăng mộ đẹp nhất thế giới cho mình. Sáu tháng sau khi bà mất, vị Hoàng đế, đang đau buồn sâu sắc, ra lệnh khởi công xây dựng. Tọa lạc bên kia sông Jamuna đối diện với cung điện hoàng gia Agra, màu đá cẩm thạch trắng mờ của đền Taj Mahal phản ánh các sắc màu khác nhau của ánh sáng trong ngày, ửng hồng lúc mặt trời mọc trắng ngọc trai dưới ánh trăng. Ở trung tâm của nó, bao quanh bởi những tấm rèm cầu kỳ lọc ánh sáng, là một linh cửu, hay quan tài, chứa hài cốt của hoàng hậu yêu quý của Shah.


No comments:

Post a Comment

your comment - ý kiến của bạn